426
Chương VI - Sáu Pháp
sự phòng hộ các căn, như vậy các lậu hoặc tàn hại và nhiệt
não ấy không có thể khởi lên.
Này các Tỷ-kheo, đây gọi là các lậu hoặc phải do
phòng hộ mà được đoạn trừ, chúng đã được đoạn trừ nhờ
phòng hộ. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các lậu hoặc phải
do thọ dụng mà được đoạn trừ, chúng đã được đoạn trừ nhờ
thọ dụng?
4. Này các Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo chơn chánh giác
sát thọ dụng y phục chỉ để ngăn ngừa lạnh, ngăn ngừa nóng,
ngăn ngừa sự xúc chạm của ruồi, muỗi, gió, sức nóng mặt
trời, các loài bò sát, chỉ với mục đích che đậy sự hổ thẹn. Vị
ấy chơn chánh giác sát thọ dụng món ăn khất thực, không
phải để vui đùa, không phải để đam mê, không phải để trang
sức, không phải để tự làm đẹp mình, mà chỉ để thân này
được sống lâu và được bảo dưỡng, để thân này khỏi bị
thương hại, để hỗ trợ Phạm hạnh, nghĩ rằng: "Như vậy, ta
diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ
mới, và ta sẽ không có lỗi lầm, sống được an ổn. Vị ấy chơn
chánh giác sát thọ dụng sàng tọa chỉ để ngăn ngừa lạnh, ngăn
ngừa nóng, ngăn ngừa sự xúc chạm của ruồi, muỗi, gió, sức
nóng mặt trời, các loài bò sát, chỉ giải trừ nguy hiểm của thời
tiết, chỉ với mục đích sống độc cư an tịnh. Vị ấy chơn chánh
giác sát thọ dụng những dược phẩm trị bệnh, chỉ để ngăn
chận các cảm giác thống khổ đã sanh để được ly khổ hoàn
toàn. Này các Tỷ-kheo, nếu vị ấy không chơn chánh giác sát
khi thọ dụng như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não có
thể khởi lên. Nếu vị ấy có chơn chánh giác sát khi thọ dụng
như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy không còn nữa.
Này các Tỷ-kheo, đây gọi là các lậu hoặc phải do thọ
dụng mà được đoạn trừ, chúng đã được đoạn trừ nhờ thọ
dụng. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các lậu hoặc phải do