86
Chương V - Năm Pháp
dục ấy, thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác. Do vị ấy thường
xuyên quán sát sự kiện ấy, nên tham dục đối với các vật khả
ái được đoạn tận hoàn toàn hay được giảm thiểu.
Do duyên lợi ích này, này các Tỷ-kheo, "Tất cả pháp
khả ái, khả hỷ đối với ta sẽ phải đổi khác, phải biến diệt" là
sự kiện cần phải thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam
nhân, bởi tại gia hay xuất gia. Và do duyên lợi ích như thế
nào, này các Tỷ-kheo, "Ta là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự
của nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc,
nghiệp là điểm tựa. Phàm nghiệp nào ta sẽ làm, thiện hay ác,
ta sẽ thừa tự nghiệp ấy" là sự kiện cần phải thường xuyên
quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
7. Có những loài hữu tình, này các Tỷ-kheo, thân làm
ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác. Do vị ấy thường xuyên quán sát
như vậy, ác hạnh được hoàn toàn đoạn tận hay được giảm
thiểu. Do duyên lợi ích này, này các Tỷ-kheo, "Ta là chủ
nhân của nghiệp, là thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng,
nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa. Phàm nghiệp nào
ta sẽ làm, thiện hay ác, ta sẽ thừa tự nghiệp ấy" là sự kiện cần
phải thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi
tại gia hay xuất gia.
8. Nếu vị Thánh đệ tử, này các Tỷ-kheo, suy tư như sau:
"Không phải chỉ một mình ta già, không thoát khỏi già,
nhưng phàm có những loài hữu tình nào có đến, có đi, có diệt,
có sanh, tất cả loài hữu tình ấy phải bị già, không thoát khỏi
già". Do vị ấy thường xuyên quán sát sự kiện ấy, con đường
được sanh khởi. Vị ấy sử dụng con đường ấy, tu tập, làm cho
sung mãn. Do vị ấy sử dụng con đường ấy, tu tập, làm cho
sung mãn nên các kiết sử được đoạn tận, các tùy miên được
chấm dứt. "Không phải chỉ một mình ta bị bệnh, không thoát
khỏi bệnh, nhưng phàm có những loài hữu tình nào có đến,