Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4
255
4. - Này, Anuruddha, đầy đủ tám pháp, nữ nhân sau khi
thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với các Thiên nữ
ấy với thân khả ái. Thế nào là tám?
5. Ở đây, này Anuruddha, nữ nhân đối với người chồng
nào mẹ cha gả cho, vì muốn lợi ích, vì tìm hạnh phúc, vì lòng
thương tưởng, vì lòng từ mẫn khởi lên đối với người ấy, nữ
nhân dậy trước, đi ngủ sau cùng, vui lòng nhận mọi công
việc, xử sự đẹp lòng, lời nói dễ thương. Những ai có người
chồng kính trọng Sa-môn, Bà-la-môn như cha mẹ, nữ nhân
ấy cung kính tôn trọng, đảnh lễ, cúng dường, và khi họ đến,
sẽ dâng hiến chỗ ngồi và nước. Phàm có những việc trong
nhà, thuộc về len hay vải bông, ở đây, nữ nhân ấy thông thạo,
không biếng nhác, tự tìm phương pháp làm, vừa đủ để tự
mình làm, vừa đủ để sắp đặt người làm. Trong nhà người
chồng, phàm có nô tỳ nào, hay người đưa tin, hay người
công thợ, nữ nhân biết công việc của họ với công việc đã làm,
biết sự thiếu xót của họ với công việc không làm; biết sức
mạnh hay sức không mạnh của những người đau bệnh; biết
chia các đồ ăn, loại cứng và loại mềm, mỗi người tùy theo
từng phần của mình. Phàm có tiền bạc, lúa gạo, bạc và vàng
người chồng đem về, nữ nhân ấy bảo vệ, phòng hộ chúng,
giữ gìn để khỏi ăn trộm, ăn cắp, kẻ uống rượu, kẻ phá hoại.
Nữ cư sĩ quy y Phật, quy y Pháp, Quy y Tăng. Nữ cư sĩ giữ
giới, từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh
trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say rượu men, rượu
nấu. Nữ cư sĩ bố thí, sống ở gia đình với tâm tư từ bỏ uế của
xan tham, bố thí rộng rãi, với bàn tay cởi mở, vui thích từ bỏ,
sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu, vui thích chia xẻ các vật dụng
bố thí. Thành tựu tám pháp này, nữ nhân sau khi thân hoại
mạng chung, được sanh cộng trú với các chư Thiên ấy với
thân khả ái.