444
Chương IX – Chín Pháp
này các Hiền giả, tuệ giải thoát được Thế Tôn nói đến với
pháp môn... (như trên).
3. Lại nữa, này Hiền giả, Tỷ-kheo vượt qua Phi tưởng
phi phi tưởng xứ, chứng đạt và an trú Diệt thọ tưởng định;
sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc được đoạn tận. Với trí
tuệ, vị ấy rõ biết. Cho đến như vậy, này Hiền giả, tuệ giải
thoát được Thế Tôn nói đến với pháp môn.
(IV) (45) Giải Thoát Cả Hai Phần
1. - "Giải thoát cả hai phần, giải thoát cả hai phần", này
Hiền giả, được nói đến. Cho đến như thế nào, này Hiền giả,
giải thoát cả hai phần được Thế Tôn nói đến?
2. - Ở đây, này Hiền giả, Tỷ-kheo ly dục... chứng đạt và
an trú sơ Thiền. Như thế nào, như thế nào, sau khi cảm xúc
với thân, vị ấy như vậy, như vậy an trú xứ ấy; với trí tuệ, vị
ấy rõ biết. Cho đến như vậy, này Hiền giả, là giải thoát cả hai
phần được Thế Tôn nói đến với pháp môn... (như trên)...
3. Lại nữa, này Hiền giả, Tỷ-kheo vượt qua Phi tưởng
phi phi tưởng xứ, chứng đạt và an trú Diệt thọ tưởng định;
sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc được diệt trừ. Như thế
nào, như thế nào, sau khi cảm xúc với thân, vị ấy như vậy,
như vậy an trú xứ ấy; với trí tuệ, vị ấy rõ biết. Cho đến như
vậy, này Hiền giả, tuệ giải thoát cả hai phần được Thế Tôn
nói đến với pháp môn.
(V) (46) Chính Thực Mình Thấy (1)
- "Pháp là chính thực mình thấy, pháp là thiết thực hiện
tại", này Hiền giả, được nói đến như vậy.
(VI) (47) Chính Thực Mình Thấy (2)
- "Niết-bàn là chính thực mình thấy, Niết-bàn là chính
thực mình thấy", này Hiền giả, được nói đến như vậy.