112
Chương X - Mười Pháp
các căn được chế ngự; các căn chế ngự được viên mãn, thời
làm viên mãn ba thiện hành; ba thiện hành được viên mãn,
thời làm viên mãn Bốn niệm xứ; Bốn niệm xứ được viên
mãn, thời làm viên mãn Bảy giác chi; Bảy giác chi được viên
mãn, thời làm viên mãn minh giải thoát.
Như vậy là thức ăn của minh giải thoát, và như vậy là
viên mãn.
(II ) (62) Hữu Ái
1. - Này các Tỷ-kheo, khởi điểm đầu tiên của hữu ái
không thể nêu rõ để có thể nói: "Trước điểm này, hữu ái
không có, rồi sau mới có". Như vậy, này các Tỷ-kheo, lời
này được nói đến. Tuy vậy, sự việc này được nêu rõ: "Do
duyên này, hữu ái có mặt". Này các Tỷ kheo, Ta nói rằng
hữu ái có thức ăn, không phải không có thức ăn. Và cái gì là
thức ăn cho hữu ái? Vô minh, cần phải trả lời như vậy. Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng vô minh có thức ăn, không phải
không có thức ăn. Và cái gì là thức ăn cho vô minh? Năm
triền cái, cần phải trả lời như vậy.
Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng năm triền cái có thức ăn,
không phải không có thức ăn. Và cái gì là thức ăn cho năm
triền cái? Ba ác hành, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ-
kheo, Ta nói rằng ba ác hành có thức ăn, không phải không
có thức ăn. Và cái gì là thức ăn cho ba ác hành? Các căn
không chế ngự, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ-kheo,
Ta nói rằng, các căn không chế ngự có thức ăn, không phải
không có thức ăn. Và cái gì là thức ăn cho các căn không chế
ngự? Không chánh niệm tỉnh giác, cần phải trả lời như vậy.
Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng không chánh niệm tỉnh giác có
thức ăn, không phải không có thức ăn. Và cái gì là thức ăn
cho không chánh niệm tỉnh giác? Phi như lý tác ý, cần phải
trả lời như vậy. Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng phi như lý tác