Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 5
47
hiềm hận... nếu gièm pha... nếu não hại... nếu xan tham... nếu
ác tật đố... nếu ác dục không chinh phục Tỷ-kheo ấy và tồn
tại, thời vị ấy cần phải được biết như sau: "Tôn giả này biết
rõ như thế nào để được tham không có mặt. Như vậy tham
không chinh phục vị ấy và tồn tại. Sân không có mặt... si
không có mặt... phẫn nộ không có mặt... hiềm hận không có
mặt... gièm pha không có mặt... não hại không có mặt... xan
tham không có mặt... ác tật đố không có mặt... ác dục không
có mặt. Như vậy, ác dục không chinh phục vị Tôn giả này và
không tồn tại."
9. Này chư Hiền, ví như một người giàu sang có thể nói
về giàu sang; một người có tài sản có thể nói về tài sản; một
người có sở hữu có thể nói về sở hữu. Khi có cơ hội tạo ra tài
sản, vị ấy có thể tạo thành tài sản, lúa gạo, bạc hay vàng. Và
người ta có thể biết về người ấy như sau: "Có giàu sang, vị
này nói về giàu sang; có tài sản, vị này nói về tài sản; có của
cải, vị này nói về của cải. Vì sao? Vì rằng vị này, khi có cơ
hôi tạo ra tài sản, vị ấy có thể tạo thành tài sản, lúa gạo, bạc
hay vàng". Cũng vậy, này chư Hiền, Tỷ-kheo thuyết về trí và
thuyết về tu tập, nói rằng: "Tôi biết pháp này, tôi thấy pháp
này. Tôi có tu tập về thân, tôi có tu tập về giới, tôi có tu tập
về tâm, tôi có tu tập về tuệ". Này chư Hiền, nếu tham không
chinh phục vị ấy và tồn tại... nếu sân... nếu si... nếu phẫn nộ...
nếu tật đố... nếu ác dục không chinh phục vị ấy và tồn tại, vị
ấy cần phải được biết như sau: "Vị Tôn giả này rõ biết như
thế nào để tham không có mặt. Như vậy tham không chinh
phục vị này và tồn tại. Vị Tôn giả này rõ biết như thế nào để
sân không có mặt... si... phẫn nộ... hiềm hận... gièm pha...
não hại... xan tham... ác tật đố... ác dục không có mặt. Như
vậy ác dục không chinh phục vị Tôn giả này và tồn tại".
(V) (25) Thiền Án Xứ