Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 5
45
4. Và này chư hiền, Tỷ-kheo thuyết về trí và thuyết về
tu tập, nói rằng: "Tôi biết pháp này, tôi thấy pháp này, tôi
được tu tập về tâm, tôi được tu tập về giới, tôi được tu tập về
tâm, tôi được tu tập về tuệ". Này chư Hiền, nếu tham chinh
phục Tỷ-kheo ấy và tồn tại, nếu sân... nếu si... nếu phẫn nộ....
nếu hiềm hận... nếu gièm pha... nếu ác dục chinh phục Tỷ-
kheo ấy và tồn tại, Tỷ-kheo ấy cần phải được hiểu như sau:
"Vị Tôn giả này không cần rõ biết như thế nào để tham
không có mặt... sân không có mặt... si không có mặt... Như
vậy, ác dục chinh phục Tỷ-kheo này và tồn tại".
5. Ví như, này chư Hiền, có người nghèo khổ có thể nói
về giàu sang; không có tài sản có thể nói về tài sản; không có
sở hữu có thể nói về sở hữu, nhưng khi có cơ hội tạo ra tài
sản, vị ấy không có thể tạo thành tài sản, lúa gạo, bạc hay
vàng. Người ta có thể biết về người ấy như sau: "Vị này, tuy
nghèo khổ, lại nói về giàu sang; vị này, tuy không có tài sản,
lại nói về tài sản; vị này tuy không có sở hữu, lại nói về sở
hữu. Vì cớ sao? Vì rằng vị này, khi có cơ hội tạo ra tài sản, vị
ấy không có thể tạo thành tài sản, lúa gạo, bạc hay vàng".
Cũng vậy, này chư hiền, vị Tỷ-kheo thuyết về trí và thuyết
về tu tập, nói rằng: "Tôi biết pháp này, tôi thấy pháp này, tôi
được tu tập về thân, tôi được tu tập về giới, tôi được tu tập về
tâm, tôi được tu tập về tuệ". Này chư hiền, nếu tham chinh
phục Tỷ-kheo ấy và tồn tại; nếu sân... nếu si... nếu phẫn nộ...
nếu hiềm hận... nếu gièm pha... nếu não hại... nếu xan tham...
nếu ác tật đố... nếu ác dục chinh phục Tỷ-kheo ấy và tồn tại,
Tỷ-kheo ấy cần phải được hiểu như sau: "Vị này không rõ
biết như thế nào để tham không có mặt... sân không có mặt...
si không có mặt... Như vậy, ác dục chinh phục Tỷ-kheo này
và tồn tại".