IX. Pilinda-Vaccha (Thera. 2)
Ngài sanh ở Sàvatthi, là con một Bà-la-môn, trước khi Thế Tôn thành đạo và
được đặt tên là Pilinda. Vaccha là tên của dòng họ. Ngài trở thành một ẩn sĩ
và được một bùa phép tên là Tiểu Gandhàra (có thể đi trên hư không và tha
tâm thông) và nhờ vậy được nổi danh. Khi đức Phật thành đạo, bùa phép này
không còn hiệu lực. Khi ngài nghe được bùa phép Ðại Gandhàra làm bùa
phép tiểu Gandhàra mất hiệu lực, ngài kết luận Sa-môn Gotama biết được
bùa phép Ðại Gandhàra và ngài đến hầu hạ đức Phật để học cho được bùa
phép ấy, đức Phật dạy: 'Phải xuất gia', ngài tưởng rằng xuất gia là điều kiện
để chứng được bùa phép nên vâng lời theo. Ðức Phật dạy ngài Chánh pháp
và phương pháp thiền quán, chẳng bao lâu ngài chứng quả A-la-hán. Nhờ sự
hướng dẫn của Pilinda trong một đời trước, được sanh làm chư Thiên, vị này
hầu hạ ngài sớm chiều để tỏ lòng biết ơn. Do vậy, ngài được xem là vị Tỷ-
kheo được chư Thiên ái kính, và được đức Phật xác nhận cho địa vị ấy.
Một hôm, Tôn giả Pilinda ngồi giữa hội chúng Tỷ-kheo, suy tư đến sự thành
tựu của mình, tuyên bố cho chúng biết bùa phép ấy đã đưa ngài đến gặp Thế
Tôn và nói lên bài kệ này:
9. Lời khuyên đến, tốt lành!
Lời không tốt, không đến!
Lời khuyên đến với ta,
Không thuộc về tà ác!
Giữa các pháp phân biệt,
Ta đến pháp tối thượng.
(X) Punnamàsa (Thera. 3)
Trong thời đức Phật hiện tại, ngài được sanh làm con của Samiddhi, một Bà-
la-môn ở Sàvatthi, ngài xuất gia được khi sanh được đứa con trai, thọ giới
dưới sự hướng dẫn của đức Phật, và lấy bốn sự thật làm đề tài để thiền quán
và ngài chứng được quả A-la-hán. Vợ cũ của ngài tìm cách cám dỗ ngài,
trang điểm rất đẹp mắt đến thăm ngài, và đem theo đứa con trai. Nhưng ngài
hoàn toàn giải thoát, không còn vướng bận gì và nói lên bài kệ này:
10. Ta sống không mong chờ,
Ðời này hay đời sau,
Vị đã đạt trí tuệ,