Từ làng đi đến rừng,
Từ rừng, ta vào nhà,
Từ đấy, đứng dậy đi,
Không đoái hoài Bô-syà.
(XXXV) Sàmannakàni (Thera. 6)
Trong thời đức Phật hiện tại, ngài sanh làm con một du sĩ và xuất gia theo
đức Phật. Khi thấy đức Phật hóa hiện thần thông song hành; và nhờ thiền,
ngài chứng quả A-la-hán.
Lúc bấy giờ, một du sĩ tên Kàtiyàna, ngài quen khi còn là cư sĩ, du sĩ này
mất hết sự ủng hộ của giới cư sĩ từ khi đức Phật được mọi người qui
ngưỡng, và trở thành khốn cùng. Kàtiyàna đến ngài và yêu cầu ngài ủng hộ
để được hạnh phúc đời này đời sau, ngài đáp: 'Hạnh phúc không liên hệ đến
đời và chỉ những người hiểu biết quá trình tu chứng mới hưởng sự an lạc
thuần nhất này'. Và ngài nói lên bài kệ để chứng minh sự thành đạt của ngài:
35. Kẻ tìm lạc, được lạc,
Nếu sở hành đúng đắn,
Lại thêm được kính trọng,
Danh vọng được tăng trưởng.
Ai tu tập chánh trực,
Con đường Thánh tám ngành,
Ðây là đường lộ trình,
Ðạt đến cảnh bất tử.
(XXXVI) Con Của Kunmà (Thera. 6)
Trong thời đức Phật hiện tại, ngài được sanh ở xứ Anvanti thành Velukanda,
và được đặt tên là Nanda. Nhưng vì mẹ tên Kumà nên ngài được gọi là con
của Kumà. Khi nghe Tôn giả Sàriputta thuyết pháp, ngài xuất gia và tu tập
trên sườn đồi. Nhưng chỉ sau khi nghe đức Phật thuyết pháp và sửa lại
phương pháp tu tập, ngài mới chứng quả A-la-hán. Khi đã trở thành A-la-
hán, ngài thấy các Tỷ-kheo khác quá lo cho thân thể, nên ngài dùng bài kệ
để hướng dẫn họ theo Chánh pháp: