(XCVI) Khandasumana (Thera. 14)
Trong thời đức Phật hiện tại, tái sanh trong một gia đình của vua Màlla, ngài
được đặt tên là Khandasumana (Bông lài), vì khi ngài sanh, bông lài nở hoa,
ngài nghe đức Phật thuyết pháp khi đức Phật trú ở tại rừng xoài của Cunda ở
Ràvà, xuất gia và chứng được sáu thắng trí. Rồi ngài nhớ đến đời sống quá
khứ khi ngài cúng một nhánh bông lài tại tháp của đức Phật Kassapa, trong
khi tất cả bông hái được đều thuộc về của vua. Nhận thấy cử chỉ của ngài
giúp ngài chứng được quả Niết-bàn, ngài nói lên bài kệ như sau:
96. Do một bông từ bỏ,
Ðược hưởng tám ức năm,
Sống trong cảnh cõi trời,
Còn số năm còn lại,
Ta được sống tịch tịnh.
(XCVII) Tissa (Thera. 14)
Trong thời đức Phật hiện tại, ngài sanh tại thành phố Roguva trong một gia
đình vua chúa. Khi phụ vương mất, ngài tiếp nối sự nghiệp của vua cha. Như
một đồng minh với vua Bimbisàra, ngài gửi vua các tặng vật châu báu, ngọc
và y áo. Vua gửi ngài đời sống của đức Phật vẽ trên tấm tranh và lý duyên
khởi được khắc trên một đĩa bằng vàng. Khi ngài thấy vật này, vì lời phát
nguyện trước các đức Phật quá khứ, vì nhân duyên đời sống cuối cùng, ngài
suy tư định lý ấy, quán sát qua lại nhiều lần, học thuộc lòng nhiều lần, cho
đến khi ngài cảm thấy dao động và đi đến kết luận: 'Nay ta đã được thấy
hình dung của Thế Tôn cùng với quá trình giáo lý của Ngài. Các dục đầy
những đau khổ, vậy ta sống đời sống gia đình làm gì?' Rồi ngài thoái vị, xuất
gia, cầm bát bằng đất và với một số quần chúng đi theo và khóc than, như
Hoàng tử Pukkusàti, ngài từ bỏ hoàng cung, đi đến Rajagaha (Vương Xá).
Tại đấy, ngài ở tại hang Sabhasondika và yết kiến Thế Tôn. Nhờ Thế Tôn
thuyết pháp, ngài chứng quả A-la-hán. Nói đến kinh nghiệm bản thân, ngài
nói lên bài kệ:
97. Từ bỏ trăm bình bát,
Bằng đồng, vàng quý giá,
Ta cầm lấy bình bát,
Làm bằng đất sét thường,