Ðắm trước tưởng an trú,
Các lậu hoặc tăng trưởng,
Ðưa đến nhiễm luân hồi.
(C) Devasabha (II) (Thera. 14)
Trong thời đức Phật hiện tại, ngài tái sanh trong một gia đình hoàng tộc
Thích-ca, và được đặt tên là Devasabha. Khi lớn lên ngài khởi lòng tin khi
Thế Tôn giải quyết sự tranh chấp giữa dòng họ Thích-ca và dòng họ Koliya,
ngài xin quy y ba ngôi báu. Khi đức Phật ở vườn cây bàng, ngài đi đến gặp
Thế Tôn, lần này ngài xuất gia, ngài chứng quả A-la-hán , trú trên an lạc giải
thoát, ngài nói lên sự phấn khởi của ngài với bài kệ như sau:
100. Thành tựu chánh tính tấn,
Sở hành trên niệm xứ,
Tràn đầy hoa giải thoát,
Sẽ nhập diệt, vô lậu.
Phẩm Mười Một
(CI) Belatthakàni (Thera. 15)
Tái sanh trong thời đức Phật hiện tại ở Sàvatthi trong một gia đình Bà-la-
môn, ngài được đặt tên là Belatthakàni. Sau khi nghe đức Phật thuyết giảng,
ngài xuất gia, tu tập chỉ quán trong một khu rừng ở Kosala. Nhưng ngài rất
biếng nhác và hay nói lời thô ngữ, do vậy tâm tư ngài không chơn chánh để
tu tập, Thế Tôn biết được thiền quán chín muồi của ngài, khích lệ ngài với
bài kệ như sau:
101. Từ bỏ đời cư sĩ,
Trách nhiệm chưa làm xong,
Dùng miệng như cái cày,
Bụng ăn no, biếng nhác,
Như con heo to lớn,
Ðồ ăn thật đầy đủ,