Kẻ nhác lại liên tục,
Ði đến chỗ thai tạng.
Như thấy đức Bổn Sư trước mặt, ngài cảm thấy xúc động mãnh liệt khi nghe
bài kệ này và triển khai thiền quán, không bao lâu chứng quả A-la-hán, ngài
dùng bài kệ này nói lên chánh trí của ngài.
(CII) Setuccha (Thera. 15)
Trong thời đức Phật hiện tại, ngài sanh làm con một vị Của địa phương.
Không thể giữ nước nhà độc lập, ngài bị mất ngôi vua. Lang thang trong
nước với tâm tư sầu khổ, ngài thấy và nghe Thế Tôn thuyết pháp, xuất gia,
chứng quả A-la-hán. Cân nhắc trong bài kệ, chống đối đời thế tục, ngài nói
lên chánh trí của ngài:
102. Bị kiêu mạn lừa đảo,
Tâm uế nhiễm trong hành,
Lợi bất lợi, dao động,
Họ không chứng thiền định.
(CIII) Bandhura (Thera. 15)
Trong thời đức Phật hiện tại, ngài sanh ở thành Silàvatì, con của một người
nghị sĩ được đặt tên là Bandhara. Một hôm, đi đến Sàvatthi có công việc,
ngài đi với một số cư sĩ đến ngôi tinh xá, nghe Thế Tôn thuyết giảng, khởi
lòng tin, xuất gia và chứng quả A-la-hán. Ðể đền ơn vị vua của mình, đã
giúp đỡ cho ngài thành công, ngài đi đến Sìlavatì để thuyết pháp, giảng cho
vị vua về Bốn sự thật. Vị vua trở thành một Phật tử, xây dựng một ngôi tinh
xá lớn đặt tên là Sudassana, cúng dường cho ngài. Ngài cúng dường tất cả
cho giáo hội, đi khất thực như lúc trước và ngài muốn đi đến Sàvatthi. Các
Tỷ-kheo nói với ngài: 'Hãy ở lại đây với chúng tôi, nếu Hiền giả thiếu thốn
điều gì, chúng tôi sẽ tìm kiếm cho Hiền giả!'. Ngài trả lời: 'Tôi không có cần
điều gì khác, tôi sống với những gì tôi có được. Tôi tự bằng lòng với vị của
Chánh pháp'. Và ngài nói lên bài kệ:
103. Ta không có cần thiết,
Việc này hay vật này,