KINH TIỂU BỘ - TẬP 3 - Trang 82

(CXXIV) Gangàtiriya (Thera. 18)

Trong thời đức Phật tại thế, ngài sanh ở Sàvatthi làm con một thị dân, được
đặt tên là Datta. Trong đời sống thế tục, vì ngu si ngài phạm lỗi lầm, biết
được lỗi lầm của mình, ngài sanh sầu khổ và xuất gia. Hối hận vì hành vi
của mình, ngài chọn đời sống khổ hạnh, ở trên bờ sông Hằng, làm một chòi
lá để ở; do vậy, ngài được gọi là Gangàtiriya (người ở trên bờ sông Hằng).
Ngài nguyện không nói với một ai, như vậy cả năm, ngài không thốt ra một
lời nào. Trong năm thứ hai, một nữ nhân trong làng thường cúng dường
ngài, muốn biết ngài có câm hay không khi dâng sữa cúng dường, làm đổ
sữa ra ngoài. Ngài mới nói: 'Thôi vừa rồi, bà chị'. Nhưng đến năm thứ ba,
ngài chứng quả A-la-hán, ngài nói lên chánh trí của ngài ngang qua lời bài
kệ, tán thán hạnh cũ của ngài:

127. Trên bờ sông Hằng Hà,
Dùng ba lá thốt nốt,
Ta dựng lên cho ta
Một chòi lá nho nhỏ,
Bát ta là cái ghè,
Dùng cúng sữa người chết,
Còn y áo của ta
Lượm chắp từ đống rác.

128. Suốt hai năm sống vậy.
Ta chỉ nói một chữ,
Trong khoảng năm thứ ba,
Khối si ám tan tành.

(CXXV) Ajina (Thera. 18)

Trong thời đức Phật hiện tại, ngài sanh ở Sàvatthi, trong gia đình một Bà-la-
môn nghèo, và khi sanh ngài được đặt trong một tấm da dê rừng, do vậy
được đặt tên là Ajina. Sống trong sự bần cùng, ngài chứng kiến uy nghi đức
độ của đức Phật khi tinh xá Kỳ Viên được dâng cúng. Khởi lòng tin, ngài
xuất gia và không bao lâu, chứng được pháp Thượng nhân, khi chứng được
quả A-la-hán, vì nghiệp duyên quá khứ, ngài không được cung kính và biết
đến. Một số Sa-di không biết khinh thường ngài, ngài làm họ dao động với
bài kệ:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.