Trung Bộ Kinh – Tập 1
385
đã thành, việc cần làm đã làm, sau đời hiện tại không có đời
sống nào khác nữa". Này Aggivessana, đó là minh thứ ba mà
Ta đã chứng được trong canh cuối, vô minh diệt, minh sanh,
ám diệt, ánh sáng sanh, do Ta sống không phóng dật, nhiệt
tâm, tinh cần. Như vậy, này Aggivessana, lạc thọ sanh nơi Ta,
được tồn tại nhưng không chi phối tâm Ta.
Này Aggivessana, Ta biết rằng khi Ta thuyết pháp cho
đại chúng gồm hàng trăm người, mỗi người nghĩ như thế này
về Ta: "Ðặc biệt cho ta, Sa-môn Gotama thuyết pháp". Này
Aggivessana, chớ có hiểu như vậy. Khi Như Lai thuyết pháp
cho đại chúng, thì đó chỉ vì mục đích giảng dạy. Và Ta, này
Aggivessana, sau khi chấm dứt một buổi thuyết giảng như
vậy, Ta an trú nội tâm, làm cho tịnh chỉ, làm cho nhất tâm,
làm cho định tĩnh trên định tướng thứ nhất ấy, và như vậy Ta
sống an trú, trường cửu, vĩnh viễn.
-- Như vậy, Tôn giả Gotama thật đáng tin cậy, vì Ngài
là bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Nhưng không biết Tôn
giả Gotama có cho phép ngủ ban ngày không?
-- Này Aggivessana, Ta có cho phép, vào cuối tháng hạ,
sau khi khất thực về, sau khi xếp áo sanghati (đại y) thành
bốn, chánh niệm tỉnh giác, Ta nằm xuống ngủ, nằm phía tay
mặt.
-- Này Tôn giả Gotama, như vậy một số Sa-môn, Bà-la-
môn gọi là an trú nơi si ám.
-- Này Aggivessana, như vậy không phải là si ám hay
không si ám. Này Aggivessana, như thế nào là si ám và như
thế nào là không si ám? Hãy nghe và suy nghiệm kỹ, Ta sẽ
nói.
-- Thưa vâng, Tôn giả.