KINH TRUNG BỘ - TẬP 1 - Trang 400

Trung Bộ Kinh – Tập 1

403

Pháp được giảng dạy là để đưa vượt qua, không phải để nắm
lấy?

-- Bạch Thế Tôn, không.
-- Nhưng này các Tỷ-kheo, đối với tri kiến này được

thanh tịnh như vậy, được làm cho trong sáng như vậy, nếu
các Ông không chấp trước, không lấy làm hãnh diện, không
truy cầu, không xem là của mình, thì này các Tỷ-kheo, các
Ông có thể hiểu ví dụ là của mình, thì này các Tỷ-kheo, các
Ông có thể hiểu ví dụ chiếc bè, nói Pháp được giảng dạy là
để đưa vượt qua, không phải để nắm lấy?

-- Bạch Thế Tôn, có.
(Thức ăn và Duyên khởi)
-- Này các Tỷ-kheo, có bốn món ăn giúp cho an trú các

loài hữu tình đã sanh hay phò trợ các loài hữu tình sẽ sanh.
Thế nào là bốn? Ðoàn thực hoặc thô hoặc tế, thứ hai là xúc
thực, thứ ba là tư niệm thực, và thứ tư là thức thực.

Và này các Tỷ-kheo bốn món ăn này, lấy gì làm nhân

duyên, lấy gì làm tập khởi, lấy gì làm sanh chủng, lấy gì làm
nguyên nhân? Bốn món ăn này lấy ái làm nhân duyên, lấy ái
làm tập khởi, lấy ái làm sanh chủng, lấy ái làm nguyên nhân.
Này các Tỷ-kheo, ái này lấy gì làm nhân duyên, lấy gì làm
tập khởi, lấy gì làm sanh chủng, lấy gì làm nguyên nhân? Ái
lấy thọ làm nhân duyên, lấy thọ làm tập khởi, lấy thọ làm
sanh chủng, lấy thọ làm nguyên nhân. Này các Tỷ-kheo, thọ
này lấy gì làm nguyên nhân, lấy gì làm tập khởi, lấy gì làm
sanh chủng, lấy gì làm nguyên nhân? Thọ lấy xúc làm nhân
duyên, lấy xúc làm tập khởi, lấy xúc làm sanh chủng, lấy xúc
làm nguyên nhân. Này các Tỷ-kheo, xúc này lấy gì làm nhân
duyên, lấy gì làm tập khởi, lấy gì làm sanh chủng, lấy gì làm
nguyên nhân? Xúc lấy sáu nhập làm nhân duyên, lấy sáu

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.