44
5. Kinh Không uế nhiễm (Anangana sutta)
trong khi vào làng để dùng cơm". Do đó, vị này trở thành
phẫn nộ và bất mãn. Này Hiền giả, phẫn nộ và bất mãn, cả
hai thuộc về cấu uế.
Này Hiền giả, sự tình xảy ra, ở đây, một Tỷ-kheo khởi
lên ý muốn như sau: "Mong rằng tại chỗ ăn, ta được chỗ ngồi
tốt nhất, nước uống tốt nhất, đồ ăn khất thực tốt nhất! Mong
rằng Tỷ-kheo khác tại chỗ ăn không được chỗ ngồi tốt nhất,
nước uống tốt nhất, đồ ăn khất thực tốt nhất!" Này Hiền giả,
sự tình này có thể xảy ra: một Tỷ-kheo khác tại chỗ ăn được
chỗ ngồi tốt nhất, nước uống tốt nhất, đồ ăn khất thực tốt
nhất; còn Tỷ-kheo ấy tại chỗ ăn không được chỗ ngồi tốt
nhất, nước uống tốt nhất, đồ ăn khất thực tốt nhất. Tỷ-kheo
này nghĩ rằng: "Một Tỷ-kheo khác tại chỗ ăn được chỗ ngồi
tốt nhất, nước uống tốt nhất, đồ ăn khất thực tốt nhất. Tại chỗ
ăn, ta không được chỗ ngồi tốt nhất, nước uống tốt nhất, đồ
ăn khất thực tốt nhất". Do đó, vị này trở thành phẫn nộ và bất
mãn. Này Hiền giả, phẫn nộ và bất mãn, cả hai thuộc về cấu
uế.
Này Hiền giả, sự tình này xảy ra, ở đây, một Tỷ-kheo
có thể khởi lên ý muốn như sau: "Mong rằng tại chỗ ăn sau
khi ăn xong, ta sẽ thuyết tùy hỷ pháp, không phải Tỷ-kheo
khác tại chỗ ăn, sau khi ăn xong, sẽ thuyết tùy hỷ pháp!" Này
Hiền giả, sự tình này có thể xảy ra: một Tỷ-kheo khác tại chỗ
ăn, sau khi ăn xong, thuyết tùy hỷ pháp; Tỷ-kheo ấy tại chỗ
ăn, sau khi ăn xong, không thuyết tùy hỷ pháp. Tỷ-kheo này
nghĩ rằng: "Một Tỷ-kheo khác tại chỗ ăn, sau khi ăn xong,
thuyết tùy hỷ pháp. Ta tại chỗ ăn, sau khi ăn xong, không
thuyết tùy hỷ pháp". Do đó, vị này trở thành phẫn nộ và bất
mãn. Này Hiền giả, phẫn nộ và bất mãn, cả hai thuộc về cấu
uế.