Trung Bộ Kinh – Tập 1
61
món canh, với các món ăn khác, cũng không vì vậy trở thành
một chướng ngại cho vị ấy.
Vị ấy an trú, biến mãn một phương với tâm câu hữu với
từ, cũng vậy phương thứ hai, cũng vậy phương thứ ba, cũng
vậy phương thứ tư. Như vậy, cùng khắp thế giới, trên dưới
bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy
an trú biến mãn với tâm câu hữu với từ, quảng đại, vô biên,
không hận, không sân.
Vị ấy an trú, biến mãn một phương với tâm câu hữu với
bi... (như trên)... với tâm câu hữu với hỷ... (như trên)... biến
mãn một phương với tâm câu hữu với xả, cũng vậy phương
thứ hai, cũng vậy phương thứ ba, cũng vậy phương thứ tư.
Như vậy, cùng khắp thế giới, trên dưới bề ngang, hết thảy
phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy an trú biến mãn với
tâm câu hữu với xả, quảng đại vô biên, không hận, không sân.
Vị ấy biết: "Có cái này, có cái hạ liệt, có cái cao thượng,
có sự giải thoát vượt qua các tưởng".
Do vị ấy biết như vậy, thấy như vậy, tâm được giải
thoát khỏi dục lậu, tâm được giải thoát khỏi hữu lậu, tâm
được giải thoát khỏi vô minh lậu. Ðối với tự thân đã giải
thoát, trí khởi lên: "Ta đã giải thoát, sanh đã tận, phạm hạnh
đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui trạng
thái này nữa". Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy được gọi là Tỷ-
kheo đã được tắm rửa với sự tắm rửa nội tâm.
Lúc bấy giờ, Bà-la-môn Sundarika Bharadvaja đang
ngồi không xa Thế Tôn. Rồi Bà-la-môn Sundarika
Bharadvaja bạch Thế Tôn:
-- Tôn giả Gotama có đi đến sông Bahuka để tắm rửa
không?