Trung Bộ Kinh – Tập 1
77
(Thức ăn)
-- Lành thay, Hiền giả!
Các Tỷ-kheo ấy, sau khi hoan hỷ, tín thọ lời nói Tôn
giả Sariputta và hỏi thêm Tôn giả Sariputta câu hỏi như sau:
- Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác, nhờ pháp
môn này vị Thánh đệ tử có chánh tri kiến, có tri kiến chánh
trực, có lòng tin Pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp này?
-- Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử
tuệ tri thức ăn, tuệ tri tập khởi của thức ăn, tuệ tri đoạn diệt
của thức ăn, và tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của thức
ăn, chư Hiền, khi ấy Thánh đệ tử có chánh tri kiến, có tri
kiến chánh trực, có lòng tin Pháp tuyệt đối và thành tựu diệu
pháp này.
Chư Hiền, thế nào là thức ăn, thế nào là tập khởi của
thức ăn, thế nào là đoạn diệt của thức ăn, thế nào là con
đường đưa đến đoạn diệt của thức ăn? Chư Hiền, có bốn loại
thức ăn này, khiến các loài chúng sanh đã sanh được an trú
hay các loài hữu tình sẽ sanh được hỗ trợ cho sanh. Thế nào
là bốn? Ðoàn thực, loại thô hay loại tế, xúc thực là thứ hai, tư
niệm thực là thứ ba, thức thực là thứ tư. Từ tập khởi của ái có
tập khởi của thức ăn, từ đoạn diệt của ái có đoạn diệt của
thức ăn. Thánh Ðạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của thức ăn, tức là: Chánh Tri kiến, Chánh Tư duy,
Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn,
Chánh Niệm, Chánh Ðịnh.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri thức ăn như vậy,
tuệ tri tập khởi của thức ăn như vậy, tuệ tri đoạn diệt của
thức ăn như vậy, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của
thức ăn như vậy, khi ấy, vị ấy đoạn trừ tất cả tham tùy miên,