120
60. Kinh Không gì chuyển hướng (Apannaka sutta)
Vị ấy ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự
lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và an
trú Thiền thứ ba.
Vị ấy xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước,
chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm
thanh tịnh.
Với tâm định tĩnh, thanh tịnh, trong sáng, không cấu
nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc,
bất động như vậy, vị ấy hướng tâm đến túc mạng trí. Vị ấy
nhớ đến các đời sống quá khứ, như một đời, hai đời, ba đời,
bốn đời, năm đời, hai mươi đời, bốn mươi đời, năm mươi đời,
một trăm đời, một ngàn đời, một trăm ngàn đời, nhiều hoại
kiếp, nhiều thành kiếp. Vị ấy nhớ rằng: "Tại chỗ kia, ta có
tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này,
ăn uống như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến
mức như thế này. Sau khi tại chỗ kia, ta được sanh ra tại chỗ
nọ. Tại chỗ ấy, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này,
giai cấp như thế này, ăn uống như thế này, thọ khổ lạc như
thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ
nọ, ta được sanh ra ở đây". Như vậy vị ấy nhớ đến những đời
sống quá khứ, cũng với các nét đại cương và các chi tiết.
Với tâm định tĩnh, thanh tịnh, trong sáng, không cấu
nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc,
bất động như vậy, vị ấy hướng tâm đến sanh tử trí của chúng
sanh. Vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, thấy sự
sống và chết của chúng sanh. Vị ấy tuệ tri rõ rằng chúng sanh
người hạ liệt kẻ cao sang, người đẹp đẽ kẻ thô xấu, người
may mắn kẻ bất hạnh đều do hạnh nghiệp của họ. Vị ấy nghĩ
rằng: "Thật sự những vị chúng sanh này thành tựu những ác
hạnh về thân, thành tựu những ác hạnh về lời nói, thành tựu
những ác hạnh về ý, phỉ báng các bậc Thánh, theo tà kiến,