KINH TRUNG BỘ - TẬP 2 - Trang 158

Trung Bộ Kinh – Tập 2

161

đáng bậc Thánh. Tại sao vậy? Sở dĩ như vậy, này Bahaddali,
là vì vị ấy không thực hành trọn vẹn học giới trong giáo pháp
bậc Ðạo Sư.

Nhưng ở đây, này Bhaddali, có Tỷ-kheo thực hành trọn

vẹn học giới trong giáo pháp bậc Ðạo Sư. Vị ấy suy nghĩ như
sau: "Ta hãy sống tại một trú xứ xa vắng, khu rừng, gốc cây,
sườn núi, chỗ hoang dã, hang núi, nghĩa địa, tùng lâm, ngoài
trời, đống rơm. Và ta có thể chứng được thượng nhân pháp,
tri kiến thù thắng xứng đáng bậc Thánh". Vị ấy sống tại một
trú xứ xa vắng, khu rừng, gốc cây, sườn núi, chỗ hoang dã,
hang núi, nghĩa địa, tùng lâm, ngoài trời, đống rơm. Khi vị
ấy sống viễn ly như vậy, bậc Ðạo Sư không quở trách, các vị
đồng Phạm hạnh có trí sau khi quán sát không quở trách, chư
Thiên không quở trách, tự mình không quở trách mình. Vị
này không bị bậc Ðạo Sư quở trách, không bị các đồng Phạm
hạnh sau khi quán sát quở trách, không bị chư Thiên quở
trách, không bị mình quở trách mình, nên chứng được
thượng nhân pháp, tri kiến thù thắng xứng đáng bậc Thánh.
Tại sao vậy? Sở dĩ như vậy, này Bhaddali, là vì vị ấy thực
hành trọn vẹn học giới trong giáo pháp bậc Ðạo Sư.

Vị ấy ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ

nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ. Vì
sao vậy? Sở dĩ như vậy, này Bhaddali, là vì vị ấy thực hành
trọn vẹn học giới trong giáo pháp bậc Ðạo Sư. Và lại nữa,
này Bhaddali, Tỷ-kheo diệt tầm và tứ, chứng và trú Thiền
thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm,
không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Vì sao vậy? Sở dĩ như vậy, này
Bhaddali, là vì vị ấy thực hành trọn vẹn học giới trong giáo
pháp bậc Ðạo Sư. Và lại nữa này Bhaddali, Tỷ-kheo ly hỷ trú
xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc
Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và trú Thiền thứ ba. Vì

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.