20
52. Kinh Bát thành (Atthakanàgara sutta)
vị ấy được giải thoát, hay các lậu hoặc chưa được đoạn trừ đi
đến đoạn trừ, hay pháp an ổn khỏi các ách phược chưa được
chứng đạt được chứng đạt?
-- Này Gia chủ, có pháp độc nhất, do Thế Tôn, bậc Tri
Giả, Kiến Giả, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác tuyên bố, nếu
có Tỷ-kheo nào không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, sống
hành trì pháp ấy, thời tâm chưa giải thoát của vị ấy được giải
thoát, và các lậu hoặc chưa được đoạn trừ đi đến đoạn trừ, và
pháp vô thượng an ổn khỏi các ách phược chưa được chứng
đạt được chứng đạt.
-- Bạch Tôn giả Ananda, pháp độc nhất ấy là gì, do Thế
Tôn, bậc Tri Giả, Kiến Giả, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác
tuyên bố, nếu có Tỷ-kheo nào không phóng dật, nhiệt tâm,
tinh cần, sống hành trì pháp ấy, thời tâm chưa giải thoát của
vị ấy được giải thoát, và các lậu hoặc chưa được đoạn trừ đi
đến đoạn trừ, và pháp vô thượng an ổn khỏi các ách phược
chưa được chứng đạt được chứng đạt?
-- Ở đây, này Gia chủ, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện
pháp chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly
dục sanh, có tầm, có tứ. Vị ấy suy tư và được biết: "Sơ Thiền
này là pháp hữu vi, do suy tư tác thành. Phàm sự vật gì là
pháp hữu vi, do suy tư tác thành, thời sự vật ấy là vô thường,
chịu sự đoạn diệt". Vị ấy vững trú ở đây, đoạn trừ được các
lậu hoặc. Và nếu các lậu hoặc chưa được đoạn trừ, do tham
luyến pháp này, do hoan hỷ pháp này, vị ấy đoạn trừ được
năm hạ phần kiết sử, được hóa sanh, nhập Niết-bàn tại cảnh
giới ấy, khỏi phải trở lui đời này. Này Gia chủ, như vậy là
pháp độc nhất, do Thế Tôn, bậc Tri Giả, Kiến Giả, bậc A-la-
hán, Chánh Ðẳng Giác tuyên bố, nên Tỷ-kheo nào không
phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, sống hành trì pháp ấy, thời
tâm vị ấy chưa giải thoát được giải thoát, và các lậu hoặc