22
52. Kinh Bát thành (Atthakanàgara sutta)
ấy, thời tâm vị ấy chưa giải thoát được giải thoát, và các lậu
hoặc chưa được đoạn trừ đi đến đoạn trừ, và pháp vô thượng
an ổn khỏi các ách phược chưa chứng đạt được chứng đạt.
Lại nữa, này Gia chủ, Tỷ-kheo xả lạc, xả khổ, diệt hỷ
ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ
không lạc, xả niệm thanh tịnh. Vị ấy suy tư và được biết:
"Thiền thứ tư này là pháp hữu vi, do suy tư tác thành. Phàm
sự vật gì là pháp hữu vi, do suy tư tác thành thời sự vật ấy là
vô thường, chịu sự đoạn diệt". Vị ấy vững trú ở đây, đoạn trừ
được các lậu hoặc. Và nếu các lậu hoặc chưa được đoạn trừ,
do tham luyến pháp này, do hoan hỷ pháp này, vị ấy đoạn trừ
được năm hạ phần kiết sử, được hóa sanh, nhập Niết-bàn tại
cảnh giới ấy, khỏi phải trở lui đời này. Này Gia chủ, như vậy
là pháp độc nhất do Thế Tôn, bậc Tri Giả, Kiến Giả, bậc A-
la-hán, Chánh Ðẳng Giác tuyên bố. Nếu Tỷ-kheo nào không
phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, sống hành trì pháp ấy, thời
tâm vị ấy chưa giải thoát được giải thoát, và các lậu hoặc
chưa được đoạn trừ đi đến đoạn trừ, và pháp vô thượng an ổn
khỏi các ách phược chưa chứng đạt được chứng đạt.
Lại nữa, này Gia chủ, Tỷ-kheo an trú biến mãn một
phương với tâm câu hữu với từ; cũng vậy phương thứ hai,
cũng vậy phương thứ ba, cũng vậy phương thứ tư. Như vậy
cùng khắp thế giới, trên dưới bề ngang, hết thảy phương xứ,
cùng khắp vô biên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu
hữu với từ, quảng đại, vô biên, không hận, không sân. Vị ấy
suy tư và được biết: "Từ tâm giải thoát này là pháp hữu vi,
do suy tư tác thành. Phàm sự vật gì là pháp hữu vi, do suy tư
tác thành, thời sự vật ấy là vô thường, chịu sự đoạn diệt". Vị
ấy do vững trú ở đây, đoạn trừ được các lậu hoặc. Và nếu các
lậu hoặc chưa được đoạn trừ, do tham luyến pháp này, do
hoan hỷ pháp này, vị ấy đoạn trừ được năm hạ phần kiết sử,