Trung Bộ Kinh – Tập 2
227
sau: "Thế giới là vô biên, chỉ như vậy là chơn, ngoài ra là hư
vọng"... Sao vậy, thưa Tôn giả Gotama? Khi được hỏi: "Phải
chăng Tôn giả Gotama có tri kiến như sau: "Như Lai không
có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết, chỉ như vậy là
chơn, ngoài ra là hư vọng"?, Tôn giả Gotama đã trả lời: "Này
Vaccha, Ta không có tri kiến như sau: "Như Lai không có
tồn tại và không không tồn tại sau khi chết, chỉ như vậy là
chơn, ngoài ra là hư vọng" Tôn giả Gotama thấy có sự nguy
hại gì mà Ngài không chấp nhận hoàn toàn những tri kiến
này như vậy?
-- Này Vaccha, nghĩ rằng: "Thế giới là thường trú", như
vậy là tà kiến, kiến trù lâm, kiến hoang vu, kiến hý luận, kiến
tranh chấp, kiến kiết phược, đi đôi với khổ, với tàn hại, với
não hại, với nhiệt não, không hướng đến yểm ly, ly tham,
đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.
Này Vaccha, nghĩ rằng: "Thế giới là thường trú"... "Thế
giới là vô thường"... "Thế giới là hữu biên"... "Thế giới là vô
biên"... "Sinh mạng và thân thể là một"... "Sinh mạng và thân
thể là khác"... "Như Lai có tồn tại sau khi chết"... "Như Lai
không có tồn tại sau khi chết"... "Như Lai có tồn tại và không
có tồn tại sau khi chết"... Này Vaccha, nghĩ rằng: "Như Lai
không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết", như vậy
là tà kiến, kiến trù lâm, kiến hoang vu, kiến hý luận, kiến tranh
chấp, kiến kiết phược, đi đôi với khổ, với tàn hại, với não hại,
với nhiệt não, không hướng đến yểm ly, ly tham, đoạn diệt, an
tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Này Vaccha, Ta thấy có sự
nguy hại này mà Ta không chấp nhận hoàn toàn những tri kiến
như vậy.
-- Nhưng Tôn giả Gotama có tà kiến nào không?
-- Này Vaccha, tà kiến đã được Như Lai đoạn trừ.
Nhưng này Vaccha, đây là điều Như Lai đã thấy: "Ðây là sắc,