264
75. Kinh Màgandiya (Màgandiya sutta)
trắng, xinh đẹp, không cấu uế, thanh tịnh cho bạn". Người ấy
lấy tấm y ấy. Sau khi lấy, người ấy đắp trên mình, sau khi
đắp trên mình người ấy, các bạn bè thân hữu, bà con huyết
thống của người ấy mời một y sĩ khoa mổ xẻ. Vị y sĩ khao
mổ xẻ này cho người ấy thuốc bài tiết các nhơ bẩn về phía
trên, bài tiết các nhơ bẩn về phía dưới, xức thuốc mắt, thoa
dầu cho mắt, cho thuốc qua lỗ mũi. Người ấy sau khi dùng
thuốc, mắt được khởi lên, mắt được sáng tỏ. Với mắt được
khởi lên, người ấy đoạn trừ tham dục đối với tấm y thô, dính
dầu và dính đất kia, và người ấy có thể xem người kia là
không phải bạn, có thể xem người kia là thù địch và nghĩ đến
sát hại sinh mạng (của người kia): "Thật sự trong một thời
gian dài, Ta bị người này lường gạt, lừa dối, phỉnh gạt với
tấm y thô, dính dầu và đất: "Này bạn, đây là tấm vải trắng,
xinh đẹp, không cấu uế, thanh tịnh cho bạn".
Cũng vậy, này Magandiya, nếu Ta thuyết pháp cho Ông:
"Ðây là không bệnh ấy, đây là Niết-bàn ấy", Ông có thể biết
không bệnh, Ông có thể thấy Niết-bàn. Và với mắt được khởi
lên cho Ông, lòng tham dục đối với năm thủ uẩn được đoạn
trừ; và Ông có thể nghĩ như sau: "Thật sự trong một thời gian
dài, ta bị tâm này lường gạt, lừa dối, phỉnh gạt, chấp thủ sắc,
ta đã chấp thủ, chấp thủ thọ, ta đã chấp thủ, chấp thủ tưởng,
ta đã chấp thủ, chấp thủ các hành, ta đã chấp thủ, chấp thủ
thức, ta đã chấp thủ. Do duyên chấp thủ ấy nơi ta, nên có hữu;
do duyên hữu, có sanh; do duyên sanh, có già chết, sầu, bi,
khổ, ưu, não khởi lên. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ
Khổ uẩn".
-- Con có lòng tin Tôn giả Gotama như sau: "Tôn giả
Gotama có thể thuyết pháp cho ta khiến ta có thể từ chỗ ngồi
này đứng dậy, không còn mù nữa".