KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 115

118

112. Kinh Sáu Thanh tịnh (Chabbisodhana sutta)

"Này Hiền giả, sáu nội ngoại xứ này được Thế Tôn, bậc

Tri Giả, Kiến Giả, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác chơn
chánh nói lên. Thế nào là sáu? Mắt và sắc, tai và tiếng, mũi
và hương, lưỡi và vị, thân và xúc, ý và pháp. Sáu nội ngoại
xứ này, này Hiền giả, được Thế Tôn, bậc Tri Giả, Kiến Giả,
bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác nói lên. Nhưng biết cái gì,
thấy cái gì, thấy cái gì đối với sáu nội ngoại xứ này, Tôn giả
có thể nói tâm của Tôn giả được giải thoát khỏi các lậu hoặc,
không có chấp thủ?".

Này các Tỷ-kheo, với Tỷ-kheo các lậu hoặc đã đoạn tận,

tu hành thành mãn, những việc phải làm đã làm, đã đặt gánh
nặng xuống, đã thành đạt mục đích, đã đoạn trừ hữu kiết sử,
và đã được giải thoát nhờ chánh trí, câu trả lời tùy pháp của
vị ấy phải như sau:

"Chư Hiền, đối với mắt, đối với sắc, đối với nhãn thức,

đối với những pháp được nhận thức bởi nhãn thức, phàm có
dục gì, tham gì, hỷ gì, ái gì, phàm có những pháp chấp thủ
phương tiện, những tâm cố chấp, thiên chấp, tùy miên. Ðối
với những pháp ấy, với sự đoạn tận, đoạn ly, đoạn diệt, đoạn
trừ, đoạn xả, tôi tuệ tri tâm tôi được giải thoát. Chư Hiền, vì
rằng tôi biết như vậy, thấy như vậy, đối với sáu nội ngoại xứ
này, tôi có thể nói tâm tôi được giải thoát khỏi các lậu hoặc,
không có chấp thủ.

Chư Hiền, đối với tai, đối với tiếng, đối với nhĩ thức...;

chư Hiền, đối với mũi, đối với hương, đối với tỷ thức...; chư
Hiền, đối với lưỡi, đối với vị, đối với thiệt thức...; chư Hiền,
đối với thân, đối với xúc, đối với thân thức...; chư Hiền, đối
với ý, đối với pháp, đối với ý thức, đối với các pháp được
nhận thức bởi ý thức, phàm có dục gì, tham gì, hỷ gì, ái gì,
phàm có những chấp thủ phương tiện, những tâm cố chấp,
thiên chấp, tùy miên; đối với những pháp ấy, với sự đoạn tận,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.