Trung Bộ Kinh – Tập 3
385
phương ngữ, chớ có đi quá xa ngôn ngữ thường dùng. Như
vậy là tổng thuyết về Vô tránh phân biệt.
Khi được nói đến: "Chớ có hành trì dục lạc, hạ liệt, đê
tiện, phàm phu, không xứng bậc Thánh, không liên hệ mục
đích, và cũng không nên hành trì tự kỷ khổ hạnh, đau khổ,
không xứng bậc Thánh, không liên hệ mục đích", do duyên
gì được nói đến như vậy?
Phàm lạc gì liên hệ với dục nhưng đam mê loại hỷ hạ
liệt, đê tiện, phàm phu, không xứng bậc Thánh, không liên hệ
mục đích, pháp như vậy là có đau khổ, có phiền lao, có ưu
não, có nhiệt não, thuộc tà đạo. Phàm lạc gì liên kết với dục,
nhưng không đam mê loại hỷ hạ liệt, đê tiện, phàm phu,
không xứng bậc Thánh, không liên hệ mục đích, pháp như
vậy không có đau khổ, không có phiền lao, không có ưu não,
không có nhiệt não, thuộc chánh đạo.
Phàm hành trì tự kỷ khổ hạnh nào, khổ đau, không
xứng bậc Thánh, không liên hệ mục đích, pháp như vậy có
đau khổ, có phiền lao, có ưu não, có nhiệt não, thuộc tà đạo.
Phàm không hành trì khổ hạnh nào, đau khổ không xứng bậc
Thánh, không liên hệ mục đích, pháp như vậy không có đau
khổ, không có phiền lao, không có ưu não, không có nhiệt
não, thuộc chánh đạo.
Khi được nói đến: "Chớ có hành trì dục lạc, hạ liệt, đê
tiện, không xứng bậc Thánh, không liên hệ mục đích, và
cũng không nên hành trì tự kỷ khổ hạnh, đau khổ, không
xứng bậc Thánh, không liên hệ mục đích", chính do duyên
này, được nói đến như vậy.
Khi được nói đến: "Từ bỏ hai cực đoan ấy, có con
đường Trung đạo đã được Như Lai giác ngộ, tác thành mắt,
tác thành trí, đưa đến an tịnh, thượng trí, giác ngộ, Niết-bàn",