KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 431

434

144. Kinh Giáo giới Channa (Channovàda sutta)

-- Thưa Hiền giả Sariputta, chính vì tôi thấy sự diệt

(nirodha), chứng tri sự diệt trong mắt, trong nhãn thức và
trong các pháp do mắt nhận thức, mà tôi xem mắt, nhãn thức,
và các pháp do mắt nhận thức là: "Cái này không phải của tôi,
cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi".
Thưa Hiền giả Sariputta, chính vì tôi thấy sự diệt, chứng tri
sự diệt trong tai, trong nhĩ thức... trong mũi, trong tỷ thức...
trong lưỡi, trong thiệt thức... trong thân, trong thân thức...
trong ý, trong ý thức và trong các pháp do ý nhận thức mà tôi
xem ý, ý thức và các pháp do ý nhận thức là: "Cái này không
phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự
ngã của tôi".

Khi được nghe nói vậy, Tôn giả Mahacunda nói với

Tôn giả Channa:

-- Do vậy, này Hiền giả Channa, lời dạy này của Thế

Tôn phải được thường trực tác ý: "Ai có chấp trước là có dao
động. Ai không chấp trước là không có dao động. Không có
dao động, thời có khinh an; có khinh an thời không có hy cầu
(nati); không có hy cầu thời không có khứ lai; không có khứ
lai thời không có tử sanh; không có tử sanh thời không có đời
này, không có đời sau, không có giữa hai đời. Như vậy là sự
đoạn tận đau khổ".

Rồi Tôn giả Sariputta và Tôn giả Mahacunda sau khi

giáo giới cho Tôn giả Channa, từ chỗ ngồi đứng dậy và ra đi.
Rồi Tôn giả Channa, sau khi Tôn giả Sariputta và Tôn giả
Mahacunda ra đi không bao lâu, đem dao lại (cho mình). Rồi
Tôn giả Sariputta đi đến Thế Tôn, sau khi đến đảnh lễ Thế
Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, Tôn giả
Sariputta bạch Thế Tôn:

-- Bạch Thế Tôn, Tôn giả Channa đã đem dao lại (cho

mình), sanh xứ của Tôn giả ấy là gì? Ðời sống tương lai là gì?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.