KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 115

118

3. Kinh Ambattha (A-ma-trú) (Ambattha sutta)

chấp trước lý thuyết giai cấp, không chấp trước lý thuyết
kiêu mạn, không chấp trước cưới hỏi, đưa dâu, người ấy tức
chứng ngộ vô thượng trí đức.

2. - Tôn giả Gotama, thế nào là Giới đức trong bài kệ

ấy? Thế nào là Trí tuệ trong bài kệ ấy?

- Ở đây, này Ambattha, Như Lai xuất hiện, là bậc A-la-

hán, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc:

... (xin xem kinh "Sa-môn quả" - kinh số 2, từ đoạn số

40 đến số 98, tới câu: "Không có đời sống nào khác nữa" chỉ
khác danh từ xưng hô và câu kết từng đoạn. Như đoạn này,
câu kết là "Như vậy, này Ambattha, là vị Tỷ-kheo thành tựu
giới hạnh".)

Này Ambattha, như vậy gọi là Tỷ-kheo thành tựu trí tuệ,

thành tựu giới đức, thành tựu giới đức và trí tuệ. Này
Ambattha, không có sự thành tựu trí đức nào khác siêu việt
hơn, cao thượng hơn sự thành tựu trí đức này.

3. Này Ambattha, có bốn nguyên nhân đưa đến thất bại

cho sự thành tựu vô thượng trí đức này. Thế nào là bốn? Này
Ambattha, ở đấy có Sa-môn hay Bà-la-môn chưa thấu đạt sự
thành tựu vô thượng trí đức này, lại mang dụng cụ của nhà
đạo sĩ, đi vào rừng sâu và nguyện: "Ta chỉ ăn trái cây rụng
mà sống". Nhất định người này chỉ xứng đáng là thị giả của
vị đã thành tựu trí đức. Này Ambattha, đó là nguyên nhân
thứ nhất đưa đến thất bại cho sự thành tựu vô thượng trí đức
này.

Lại nữa, này Ambattha ở đây có vị Sa-môn hay Bà-la-

môn chưa thấu đạt sự thành tựu vô thượng trí đức này, và
chưa thấu đạt pháp ăn trái cây rụng để sống, lại mang theo
cuốc và giỏ đi vào rừng sâu và nguyện: "Ta chỉ ăn củ, rễ và
trái cây để sống". Nhất định người này chỉ xứng đáng là thị

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.