106
16. Kinh Ðại Bát-Niết-Bàn (Mahāparinibbāna sutta)
Lai được duy trì sự sống giống như chính nhờ chống đỡ dây
chằng. Này Ananda, chỉ trong khi Như Lai không tác ý đến
tất cả tướng, với sự diệt trừ một số cảm thọ, chứng và an trú
vô tướng tâm định, chính khi ấy thân Như Lai được thoải
mái.
26. Vậy nên, này Ananda, hãy tự mình là ngọn đèn cho
chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương
tựa một gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng
Chánh pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một gì khác.
Này Ananda, thế nào là vị Tỷ-kheo hãy tự mình là ngọn đèn
cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không
nương tựa một gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn,
dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một
gì khác?
Này Ananda, ở đời, vị Tỷ-kheo, đối với thân quán thân,
tinh tấn, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục mọi tham ái, ưu
bi trên đời; đối với các cảm thọ... đối với tâm... đối với các
pháp, quán pháp, tinh tấn, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục
mọi tham ái, ưu bi trên đời. Này Ananda, như vậy vị Tỷ-kheo
tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa
chính mình, không nương tựa một gì khác, dùng Chánh pháp
làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không
nương tựa một gì khác.
Này Ananda, những ai sau khi Ta diệt độ, tự mình là
ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình,
không nương tựa một gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn
đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa
vào một pháp gì khác, những vị ấy, này Ananda, là những vị
tối thượng trong hàng Tỷ-kheo của Ta, nếu những vị ấy tha
thiết học hỏi.