Trường Bộ Kinh – Tập 2 229
khó tìm thấy được trong quá khứ cũng như trong hiện tại, trừ
Thế Tôn.
7. "Ðây là thiện", "đây là bất thiện" đã được Thế Tôn
khéo giải thích. "Ðây có tội", "đây không tội", "đây cần phải
tuân theo", "đây cần phải né tránh", "đây là hạ liệt", "đây là
cao thượng", "đây là đen trắng đồng đẳng", được Thế Tôn
khéo giải thích. Một vị khéo giải thích các pháp thiện, bất
thiện, có tội, không có tội, cần phải thuận theo, cần phải né
tránh, hạ liệt, cao thượng, đen trắng đồng đẳng, một vị Ðại
sư đầy đủ đức tánh như vậy, chúng ta thật khó tìm thấy được
trong quá khứ, cũng như trong hiện tại, trừ Thế Tôn.
8. "Con đường đưa đến Niết-bàn cho các đệ tử, Niết-
bàn và con đường phối hợp thành một, đã được Thế Tôn
khéo giải thích như nước sông Hằng phối hợp và cùng chảy
với nước sông Yamuna (Diệm-mâu-na). Cũng vậy con
đường đưa đến Niết-bàn cho các đệ tử, Niết-bàn và con
đường phối hợp thành một đã được Thế Tôn khéo giải thích.
Một vị khéo giải thích con đường hướng đến Niết-bàn như
vậy, một vị Ðạo sư đầy đủ đức tánh như vậy, chúng ta thật
khó tìm thấy trong quá khứ, cũng như trong hiện tại, trừ Thế
Tôn.
9. "Thế Tôn cũng đã đào tạo được chúng thiện hữu Hữu
học đang đi trên nẻo đạo và các vị Lậu tận đã hoàn tất Thánh
đạo. Ngài không di tản chúng nhưng sống cùng chung một
niềm hòa hợp lạc trú. Một vị sống cùng chung một niềm hòa
hợp lạc trú, một Ðạo sư đầy đủ đức tánh như vậy, chúng ta
thật khó tìm thấy trong quá khứ, cũng như trong hiện tại, trừ
Thế Tôn.
10. - "Lợi dưỡng cúng dường cho Thế Tôn đã được an
bài chắc chắn, danh tiếng cũng đã được an bài chắc chắn, và
con nghĩ rằng các vị Sát-đế-lỵ (Khattiyà) sống với gương