36
14. Kinh Ðại Bổn (Mahāpadāna sutta)
sắc có mặt, lục nhập mới có mặt. Do duyên danh sắc, lục
nhập mới phát sanh".
Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ: "Cái gì
có mặt, danh sắc mới có mặt? Do duyên gì, danh sắc mới
phát sanh?" Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì, sau khi như
lý tư duy, nhờ trí tuệ phát sanh minh kiến sau đây: "Do thức
có mặt, danh sắc có mới có mặt. Do duyên thức, danh sắc
mới phát sanh".
Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ: "Cái gì
có mặt, thức mới có mặt. Do duyên gì, thức mới phát sanh?"
Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì, sau khi như lý tư duy,
nhờ trí tuệ phát sanh minh kiến sau đây: "Do danh sắc có mặt,
thức mới có mặt. Do duyên danh sắc, thức mới phát sanh".
19. Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ như
sau: "Thức này xoay trở lui lại, từ nơi danh sắc, không vượt
khỏi danh sắc. Chỉ như thế này, con người được sanh ra hay
trở thành già, hay bị chết, hay từ biệt cõi này, hay sanh lại ở
cõi khác, nghĩa là do duyên danh sắc, thức sanh; do duyên
thức, danh sắc sanh; do duyên danh sắc, lục nhập sanh; do
duyên lục nhập, xúc sanh; do duyên xúc, thọ sanh; do duyên
thọ, ái sanh; do duyên ái, thủ sanh; do duyên thủ, hữu sanh;
do duyên hữu, sanh sanh; do duyên sanh, lão, tử, sầu bi, khổ
ưu não sanh. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn
này".
"Tập khởi, tập khởi". Này các Tỷ-kheo, từ nơi Bồ-tát
Vipassì, khởi sanh pháp nhãn từ trước chưa từng được nghe,
trí sanh, tuệ sanh, minh sanh, ánh sáng sanh.
20. Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ: "Do
cái gì không có mặt, già chết không có mặt? Cái gì diệt, già
chết diệt?" Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì, sau khi như