34
14. Kinh Ðại Bổn (Mahāpadāna sutta)
gia như vậy không phải tầm thường, vì hoàng tử Vipassì
trong pháp luật ấy đã cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà sa, xuất gia từ
bỏ gia đình, sống không gia đình". Nay hoàng tử Vipassì đã
cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà sa, xuất gia từ bỏ gia đình, sống
không gia đình tại sao chúng ta lại không?" Này các Tỷ-kheo,
rồi đại chúng tám vạn bốn ngàn người ấy cạo bỏ râu tóc, đắp
áo cà sa, xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, dưới
sự lãnh đạo của Bồ-tát Vipassì. Rồi Bồ-tát Vipassì cùng với
đồ chúng, du hành, đi ngang qua những làng, thị xã và đô thị.
17. Này các Tỷ-kheo, trong khi yên lặng tịnh cư, Bồ-tát
Vipassì suy nghĩ: "Sao Ta lại sống bị bao vây bởi đồ chúng
này. Tốt hơn là Ta sống một mình, lánh xa đồ chúng này!"
Này các Tỷ-kheo, sau một thời gian Bồ-tát Vipassì
sống một mình, lánh xa đồ chúng, tám vạn bốn ngàn vị xuất
gia này đi một ngả, Bồ-tát Vipassì đi một ngả.
18. Này các Tỷ-kheo, trong khi yên lặng tịnh cư tại chỗ
thanh vắng, Bồ-tát Vipassì suy nghĩ: "Thế giới này thật rơi
vào cảnh khổ não, phải sanh rồi già, rồi chết, rồi từ bỏ thế
giới này để tái sanh thế giới khác. Không một ai biết một con
đường giải thoát khỏi sự đau khổ này, thoát khỏi già và chết".
Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ: "Cái gì
có mặt, già chết mới có mặt? Do duyên gì, già chết sanh?".
Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì, sau khi như lý tư duy,
nhờ trí tuệ phát sanh minh kiến sau đây: "Do sanh có mặt,
nên già, chết có mặt. Do duyên sanh, già chết sanh".
Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ: "Cái gì
có mặt, sanh mới có mặt? Do duyên gì, sanh phát khởi?" Này
các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì, sau khi như lý tư duy, nhờ
trí tuệ, phát sanh minh kiến sau đây: "Do hữu có mặt nên
sanh mới có mặt. Do duyên hữu, nên sanh phát khởi".