66
15. Kinh Ðại Duyên (Mahānidāna sutta)
thức sanh "? Này Ananda, nếu thức không an trú được trong
danh sắc, thời trong tương lai, có thể hiện hữu sự hình thành
của sanh, lão, tử, khổ, tập không?
- Bạch Thế Tôn, không!
- Do vậy, này Ananda, như vậy là nhơn, như vậy là
duyên, như vậy là tập khởi, như vậy là nhơn duyên của thức,
tức là danh sắc.
- Này Ananda, trong giới hạn con người được sanh, con
người được già, con người được chết, con người được diệt,
hay con người được tái sanh, trong giới hạn ấy là danh mục
đạo, trong giới hạn ấy là ngôn ngữ đạo, trong giới hạn ấy là
thi thiết đạo, trong giới hạn ấy là tuệ giới, trong giới hạn ấy
là lưu chuyển luân hồi hiện hữu trạng thái này trạng thái khác
nghĩa là danh sắc và thức.
23. Này Ananda, có bao nhiêu lời tuyên bố về ngã? Này
Ananda, hoặc ngã được tuyên bố là có sắc và hạn lượng
trong câu: "Ngã của tôi có sắc và hạn lượng". Này Ananda,
hoặc ngã được tuyên bố là có sắc và vô lượng trong câu:
"Ngã của tôi có sắc và vô lượng". Này Ananda, hoặc ngã
được tuyên bố là không có sắc và có hạn lượng trong câu:
"Ngã của tôi không có sắc và có hạn lượng". Này Ananda,
hoặc ngã được tuyên bố là không có sắc và vô lượng trong
câu: "Ngã của tôi không có sắc và vô lượng".
24. Này Ananda, có người tuyên bố ngã có sắc và có
hạn lượng trong hiện tại, người này tuyên bố hoặc ngã có sắc
và có hạn lượng trong tương lai. Hoặc như thế này: "Ngã của
tôi không phải như vậy, tôi sẽ uốn nắn cho như vậy". Này
Ananda, sự việc là như vậy thời lời tuyên bố về tà kiến ngã
có sắc và có hạn lượng như vậy là quá đủ rồi.