64
15. Kinh Ðại Duyên (Mahānidāna sutta)
Này Ananda, như vậy hai phương diện (của ái) tuy hai
nhưng hòa hợp thành một, nhờ thọ (làm duyên sanh).
19. Trước đã nói: "Do duyên xúc, thọ sanh". Này
Ananda, phải hiểu như thế nào câu nói: "Do duyên xúc, thọ
sanh"? Này Ananda, nếu xúc không có bất cứ loại nào, bất
cứ chỗ nào, như nhãn xúc, nhĩ xúc, tỷ xúc, thiệt xúc, thân xúc,
ý xúc, nếu xúc không có cho tất cả, nếu xúc diệt thời thọ có
thể hiện hữu không?
- Bạch Thế Tôn, không!
- Này Ananda, như vậy là nhơn, như vậy là duyên, như
vậy là tập khởi, như vậy là nhơn duyên của thọ, tức là xúc.
20. Trước đã nói: "Do duyên danh sắc, xúc sanh". Này
Ananda, phải hiểu như thế nào câu nói: "Do duyên danh sắc,
xúc sanh"? Này Ananda, nếu những hình, những sắc, những
tướng, những mạo, nhờ đó mà danh thân và sắc thân thi thiết;
nếu những hình, những sắc, những tướng, những mạo ấy
không có, thời danh mục xúc trong sắc thân có thể hiện hữu
được không?
- Bạch Thế Tôn, không!
- Này Ananda, những hình, những sắc, những tướng,
những mạo ấy nhờ đó mà sắc thân được thi thiết, nếu những
hình, những sắc, những tướng, những mạo ấy không có, thời
hữu đối xúc trong danh thân có thể hiện hữu được không?
- Bạch Thế Tôn, không!
- Này Ananda, những hình, những sắc, những tướng,
những mạo nhờ đó mà danh thân và sắc thân được thi thiết,
nếu những hình, những sắc, những tướng, những mạo ấy
không có, thời danh mục xúc hay hữu đối xúc có thể hiện
hữu được không?