62
15. Kinh Ðại Duyên (Mahānidāna sutta)
- Này Ananda, như vậy là nhơn, như vậy là duyên, như
vậy là tập khởi, như vậy là nhơn duyên của hà tiện, tức là
chấp thủ.
13. Trước đã nói: "Do duyên đam trước, chấp thủ sanh".
Này Ananda, phải hiểu như thế nào câu nói: "Do duyên đam
trước, chấp thủ sanh"? Này Ananda, nếu đam trước không có
bất cứ loại nào, bất cứ chỗ nào, nếu không có đam trước cho
tất cả, nếu đam trước diệt thời chấp thủ có thể hiện hữu được
không?
- Bạch Thế Tôn, không!
- Này Ananda, như vậy là nhơn, như vậy là duyên, như
vậy là tập khởi, như vậy là nhơn duyên của chấp thủ, tức là
đam mê.
14. Trước đã nói: "Do duyên tham dục, đam trước
sanh". Này Ananda, phải hiểu như thế nào câu nói: "Do
duyên tham dục, đam trước sanh"? Này Ananda, nếu tham
dục không có bất cứ loại nào, bất cứ chỗ nào, nếu không có
tham dục cho tất cả, nếu tham dục diệt thời đam trước có thể
hiện hữu được không?
- Bạch Thế Tôn, không!
- Này Ananda, như vậy là nhơn, như vậy là duyên, như
vậy là tập khởi, như vậy là nhơn duyên của đam trước, tức là
tham dục.
15. Trước đã nói: "Do duyên quyết định, tham dục
sanh". Này Ananda, phải hiểu như thế nào câu nói: "Do
duyên quyết định tham dục sanh"? Này Ananda, nếu quyết
định không có bất cứ loại nào, bất cứ chỗ nào, nếu không có
quyết định cho tất cả, nếu quyết định diệt thời tham dục có
thể hiện hữu được không?