KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 2 - Trang 58

Trường Bộ Kinh – Tập 2 61

tranh luận, đấu khẩu, khẩu chiến, ác khẩu, vọng ngữ". Này
Ananda, phải hiểu như thế nào câu nói: "Do duyên thủ hộ,
phát sanh một số ác, bất thiện pháp, như chấp trượng, chấp
kiếm, tranh đấu, tranh luận, đấu khẩu, khẩu chiến, ác khẩu,
vọng ngữ"? Này Ananda, nếu thủ hộ không có bất cứ loại
nào, bất cứ chỗ nào, nếu không có thủ hộ cho tất cả, nếu thủ
hộ diệt thời một số ác, bất thiện pháp như chấp trượng, chấp
kiếm, tranh đấu, tranh luận, đấu khẩu, khẩu chiến, ác khẩu,
vọng ngữ có thể hiện hữu được không?

- Bạch Thế Tôn, không!
- Này Ananda, như vậy là nhơn, như vậy là duyên, như

vậy là tập khởi, như vậy là nhơn duyên của một số ác, bất
thiện pháp như chấp trượng, chấp kiếm, tranh đấu, tranh luận,
đấu khẩu, khẩu chiến, ác khẩu, vọng ngữ, tức là thủ hộ.

11. Trước đã nói: "Do duyên hà tiện, thủ hộ sanh". Này

Ananda, phải hiểu như thế nào câu nói: "Do duyên hà tiện
thủ hộ sanh"? Này Ananda, nếu hà tiện không có bất cứ loại
nào, bất cứ chỗ nào, nếu không có hà tiện, cho tất cả, nếu hà
tiện diệt thời thủ hộ có thể hiện hữu không?

- Bạch Thế Tôn, không!
- Này Ananda, như vậy là nhơn, như vậy là duyên, như

vậy là tập khởi, như vậy là nhơn duyên của thủ hộ, tức là hà
tiện.

12. Trước đã nói: "Do duyên chấp thủ, hà tiện sanh".

Này Ananda, phải hiểu như thế nào câu nói: "Do duyên chấp
thủ, hà tiện sanh"? Này Ananda, nếu chấp thủ không có bất
cứ loại nào, bất cứ chỗ nào, nếu không chấp thủ cho tất cả,
nếu chấp thủ diệt thời hà tiện có thể hiện hữu được không?

- Bạch Thế Tôn, không!

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.