Trường Bộ Kinh – Tập 3 255
Này các Hiền giả, lại nữa, vị Tỷ kheo mới đau bệnh
dậy, mới khỏi bệnh không bao lâu. Vị ấy nghĩ: "Ta mới đau
bệnh dậy, mới khỏi bệnh không bao lâu. Sự kiện này có thể
xảy ra, bệnh của ta có thể trở lại. Vậy ta hãy cố gắng tinh tấn
để đạt được điều gì chưa đạt được, thành tựu điều gì chưa
thành tựu được, chứng ngộ điều gì chưa chứng ngộ được".
Và vị ấy tinh tấn để đạt được điều gì chưa đạt được, thành
tựu điều gì chưa thành tựu được, và chứng ngộ điều gì chưa
chứng ngộ được. Ðó là tinh tấn sự thứ tám.
vi) Tám bố thí sự: Có người đến, nên bố thí. Vì sợ, nên
bố thí. Vì "người ấy cho tôi", nên bố thí. Vì "người ấy sẽ cho
tôi", nên bố thí. Vì suy nghĩ: "Bố thí là tốt lành", nên bố thí.
Vì suy nghĩ: "Ta nấu, họ không nấu. Thật không phải, nếu ta
nấu mà không cho gì những người không nấu", nên bố thí. Vì
suy nghĩ: "Nay ta bố thí, tiếng đồn tốt đẹp sẽ được truyền đi",
nên bố thí. Vì muốn trang nghiêm tâm và tư trợ tâm, nên bố
thí.
vii) Tám thí sanh: Này các Hiền giả, có người bố thí
cho Sa môn hay Bà la môn, đồ ăn, đồ uống, vải, xe cộ, hoa
man, hương xông, hương thoa, sàng tọa, phòng xá, đèn sáng.
Ðồ vật vị này bố thí, vị này mong được bố thí trở lại. Người
này thấy người Sát đế lỵ có nhiều tài sản, người Ba la môn
có nhiều tài sản, hay người gia chủ có nhiều tài sản, được
sung mãn, cụ túc, thụ hưởng năm món dục lạc. Vị này nghĩ:
"Mong rằng, sau khi thân hoại mạng chung, ta sẽ được sanh
là một trong những người Sát đế lỵ có nhiều tài sản, người
Bà la môn có nhiều tài sản hay người gia chủ có nhiều tài
sản". Vị này nắm vững tâm ấy, an trú tâm ấy, tu tập tâm ấy.
Tâm này được giải thoát trong tầm hạ liệt, không tu tập cao
hơn, nên đưa đến tái sanh trong tầm ấy. Và tôi xác nhận, đây
là trường hợp một vị đầy đủ giới luật, không phải vị phá giới