Trường Bộ Kinh – Tập 3 279
không tín lạc, không an trú, không bị chi phối bởi dục vọng.
Khi vị này có tác ý đối với ly dục, tâm hướng nhập ly dục,
tín lạc, an trú và bị chị phối bởi ly dục, tâm của vị ấy khéo ly,
khéo tu, khéo khởi, khéo giải thoát, khéo ly hệ đối với các
dục lạc. Và các lậu hoặc, các tổn hại, các nhiệt não khởi lên
do duyên, các dục lạc, vị ấy đối với chúng được giải thoát,
không còn cảm thọ cảm giác ấy. Như vậy được gọi là giải
thoát đối với các dục vọng.
Này các Hiền giả, lại nữa, vị Tỷ kheo có tác ý đối với
sân hận, tâm không hướng nhập sân hận, không tín lạc,
không an trú, không bị chi phối bởi sân hận. Khi vị này có
tác ý đối với vô sân, tâm hướng nhập vô sân, có tín lạc, có an
trú, có bị chi phối bởi vô sân, tâm vị ấy khéo ly, khéo tu,
khéo khởi, khéo giải thoát, khéo ly hệ đối với vô sân. Và các
lậu hoặc, các tổn hại, các nhiệt não khởi lên do duyên với
sân, vị ấy đối với chúng được giải thoát, không còn cảm thọ
cảm giác ấy. Như vậy được gọi là giải thoát đối với sân hận.
Này các Hiền giả, lại nữa vị Tỷ kheo, có tác ý đối với
hại tâm, tâm không hướng nhập hại tâm, không tín lạc,
không an trú, không bị chi phối bởi hại tâm. Khi vị này có
tác ý đối với ly hại tâm, tâm hướng nhập ly hại tâm, tín lạc,
an trú, bị chi phối bởi ly hại tâm. Tâm vị ấy khéo ly, khéo tu,
khéo khởi, khéo giải thoát, khéo ly hệ hại tâm. Và các lậu
hoặc, các tổn hại, các nhiệt não khởi lên do duyên với hại
tâm, vị ấy đối với chúng được giải thoát, không còn cảm thọ
cảm giác ấy. Như vậy được gọi là giải thoát đối với hại tâm.
Này các Hiền giả, lại nữa, vị Tỷ kheo, có tác ý đối với
sắc, tâm không hướng nhập vào sắc, không tín lạc, không an
trú, không bị chi phối bởi sắc. Khi vị này có tác ý đối với vô
sắc, tâm hướng nhập vô sắc, tín lạc, an trú, bị chi phối bởi vô
sắc. Tâm vị ấy khéo ly, khéo tu, khéo khởi, khéo giải thoát,