280
34. Kinh Thập thượng (Dasuttara sutta)
khéo ly hệ đối với sắc. Và các lậu hoặc, các tổn hại, cái nhiệt
não khởi lên do duyên với sắc, vị ấy đối với chúng được giải
thoát, không còn cảm thọ cảm giác ấy. Như vậy được gọi là
giải thoát đối với sắc.
Này các Hiền giả, lại nữa, vị Tỷ kheo có tác ý đối với
tự thân, tâm không hướng nhập tự thân, không tín lạc, không
an trú, không bị chi phối bởi tự thân. Khi vị này có tác ý đối
với thân diệt, tâm hướng nhập thân diệt, tín lạc, an trú, bị chi
phối bởi thân diệt. Tâm vị ấy khéo ly, khéo tu, khéo khởi,
khéo giải thoát, khéo ly hệ thân diệt. Và các lậu hoặc, các tổn
hại, các nhiệt não khởi lên do duyên với tự thân, vị ấy đối với
chúng được giải thoát, không còn cảm thọ cảm giác ấy. Như
vậy được gọi là giải thoát đối với tự thân.
Ðó là năm pháp rất khó thể nhập.
viii) Thế nào là năm pháp cần được sanh khởi? Năm
chánh định trí: "Ðây là định đưa đến hiện tại lạc và lạc quả
tương lai", tự mình khởi trí như vậy. "Ðịnh này thuộc bậc
Thánh, xuất thế", tự mình khởi trí như vậy. "Ðịnh này thuộc
hàng hiền thiện thực hành", tự mình khởi trí như vậy. "Ðịnh
này là thanh lương, thù thắng, hướng đến an tịnh, quy về
nhất tâm, không cần nhắc bảo, không bị chống đối, không bị
thất bại", tự mình khởi trí như vậy. "Tôi với chánh niệm nhập
định này, và với chánh niệm xuất định này", tự mình khởi trí
như vậy. Ðó là năm pháp cần được sanh khởi.
ix) Thế nào là năm pháp cần được thắng tri? Năm giải
thoát xứ. Này các Hiền giả, ở đây vị Tỷ kheo, khi nghe bậc
Ðạo Sư, hay một vị đồng phạm hạnh đáng kính nào thuyết
pháp. Này các Hiền giả, khi vị Tỷ kheo nghe bậc Ðạo Sư hay
một vị đồng phạm hạnh đáng kính nào thuyết pháp, vị ấy, đối
với pháp ấy, hiểu được nghĩa lý và hiểu cả văn cú. Nhờ hiểu
được nghĩa lý và hiểu cả văn cú, khoan khoái sanh. Nhờ