Trường Bộ Kinh – Tập 3 287
Này các Hiền giả, lại nữa ở đây vị Tỷ kheo nói như sau:
"Ta đã tu tập vô tướng tâm giải thoát, làm cho sung mãn, làm
thành cỗ xe, làm thành căn cứ, an trú, chất chứa và khéo léo
tinh cần. Tuy vậy thức của tôi vẫn chạy theo các tướng". Vị
ấy cần phải được nói như sau: "Chớ có như vậy, chớ nói như
vậy, Ðại Ðức! Chớ có hiểu lầm Thế Tôn, vu khống Thế Tôn
như vậy không tốt. Thế Tôn không nói như vậy". Này các
Hiền giả, sự kiện không phải như vậy. Trường hợp không
phải như vậy. Nếu tu tập vô tướng tâm giải thoát, làm cho
sung mãn, làm thành cỗ xe, làm thành căn cứ, an trú, chất
chứa và khéo léo tinh cần, mà thức vẫn chạy theo các tướng,
sự kiện không xảy ra như vậy. Nếu tu tập vô tướng tâm giải
thoát, làm cho sung mãn, làm thành cỗ xe, làm thành căn cứ,
an trú, chất chứa và khéo léo tinh cần, mà thức vẫn chạy theo
các tướng, sự kiện không xảy ra như vậy. Này các Hiền giả,
vô tướng tâm giải thoát có khả năng giải thoát tất cả tướng.
Này các Hiền giả, lại nữa, ở đây vị Tỷ kheo nói như
sau: "Quan điểm "tôi có mặt" bị tôi từ khước. Quan điểm "tôi
là cái này" không được tôi chấp nhận. Tuy vậy mũi tên nghi
ngờ do dự vẫn ám ảnh an trú nơi tôi". Vị ấy cần phải được
nói như sau: "Chớ có như vậy, chớ nói như vậy, Ðại Ðức!
Chớ có hiểu lầm Thế Tôn, vu khống Thế Tôn như vậy không
tốt. Thế Tôn không nói như vậy". Này các Hiền giả, sự kiện
không phải như vậy. Trường hợp không phải như vậy. "Quan
điểm "tôi có mặt" bị tôi từ khước. Quan điểm "tôi là cái này"
không được tôi chấp thuận. Tuy vậy nghi ngờ, do dự vẫn ám
ảnh, an trú nơi tôi". Sự kiện không xảy ra như vậy. Này Hiền
giả, chính nhờ khước từ sự ngạo mạn "tôi có mặt", mà mũi
tên do dự nghi ngờ được giải thoát.
Ðó là sáu pháp rất khó thể nhập.