304
34. Kinh Thập thượng (Dasuttara sutta)
Hiền giả, có những loài hữu tình, thân sai biệt, tưởng đồng
nhất, như Phạm Chúng thiên khi mới tái sanh. Ðó là hữu tình
trú xứ thứ hai. Này các Hiền giả, có loài hữu tình, thân đồng
nhất, tưởng sai biệt như chư Quang Âm thiên. Ðó là hữu tình
trú xứ thứ ba. Này các Hiền giả, có loài hữu tình, thân đồng
nhất, tưởng đồng nhất như chư Tịnh Cư thiên. Ðó là hữu tình
trú xứ thứ tư. Này các Hiền giả, có những loài hữu tình
không có tưởng, không có thọ, như chư Vô Tưởng thiên. Ðó
là hữu tình trú xứ thứ năm. Này các Hiền giả, có những loài
hữu tình vượt khỏi sắc tưởng một cách hoàn toàn, diệt trừ các
sân tưởng, không có tác ý sai biệt tưởng, chứng được Hư
không vô biên xứ: "Hư không là vô biên". Ðó là hữu tình trú
xứ thứ sáu. Này các Hiền giả, có những loài hữu tình vượt
khỏi Hư không vô biên xứ một cách hoàn toàn, chứng Thức
vô biên xứ: "Thức là vô biên". Ðó là hữu tình trú xứ thứ bảy.
Này các Hiền giả, có những loài hữu tình vượt khỏi Thức vô
biên xứ một cách hoàn toàn, chứng Vô sở hữu xứ: "Không có
vật gì". Ðó là hữu tình trú xứ thứ tám. Này các Hiền giả, có
những loài hữu tình vượt khỏi Vô sở hữu xứ một cách hoàn
toàn, chứng Phi tưởng phi phi tưởng xứ. Ðó là hữu tình trú
xứ thứ chín.
Như vậy là chín pháp cần được biến tri.
iv) Thế nào là chín pháp cần phải đoạn trừ? Chín ái
căn pháp. Do duyên ái, tầm cầu sanh; do duyên tầm cầu, đắc
lợi sanh; do duyên đắc lợi, phân biệt sanh; do duyên phân
biệt, tham dục sanh; do duyên tham dục, thủ trước sanh; do
duyên thủ trước; chấp trì sanh; do duyên chấp trì, xan tham
sanh; do duyên xam tham; hộ trì sanh; do duyên hộ trì, chấp
trượng, chấp kiến, tránh tụng, tranh luận, tương phản, ly gián
ngữ, vọng ngôn, và các ác bất thiện pháp khai sanh. Như vậy
là chín pháp cần phải đoạn trừ.