110
Chương I: Tương Ưng Nhân Duyên
4) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ai sống thấy vị ngọt
trong các pháp kiết sử, ái được tăng trưởng. Do duyên ái, thủ
sanh khởi... (như trên)... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập
khởi.
5) Này các Tỷ-kheo, ai sống thấy sự nguy hiểm trong
các pháp kiết sử, ái được đoạn diệt. Do ái diệt nên thủ diệt...
(như trên)... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt.
6) Này các Tỷ-kheo, ví như một cây non, có người đến,
cầm cái cuốc và cái giỏ. Người ấy chặt đứt rễ của cây ấy, sau
khi chặt đứt, người ấy đào cái mương. Sau khi đào cái
mương, người ấy nhổ lên các rễ lớn cho đến các rễ con và rễ
phụ. Rồi người ấy chặt cây ấy thành từng khúc. Sau khi chặt
từng khúc, người ấy bửa. Sau khi bửa, người ấy chẻ thành
từng miếng nhỏ. Sau khi chẻ thành từng miếng nhỏ, người ấy
phơi giữa gió và nắng. Sau khi phơi giữa nắng và gió, người
ấy lấy lửa đốt. Sau khi lấy lửa đốt, người ấy vun thành đống
tro. Sau khi vun thành đống tro, người ấy sàng tro ấy giữa
gió lớn hay đổ tro ấy vào dòng nước mạnh cho nước cuốn đi.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, cây non ấy, rễ bị cắt đứt, làm
thành như thân cây ta-la, làm cho không thể tái sanh, trong
tương lai không thể sống lại được.
7) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ai sống thấy sự nguy
hiểm trong các pháp kiết sử, ái được đoạn diệt. Do ái diệt nên
thủ diệt... (như trên)... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn
diệt.
VIII. Danh Sắc (S.ii, 90)
1) ... Trú ở Sàvatthi.
2) ... Này các Tỷ-kheo, ai sống thấy vị ngọt trong các
pháp kiết sử, danh sắc được sanh khởi. Do duyên danh sắc, sáu