KINH TƯƠNG ƯNG BỘ - TẬP 2 - Trang 128

Tương Ưng Bộ Kinh – Tập 2

131

dạng này khởi lên ở đời với già chết; sự đau khổ này lấy cái
gì làm nhân, hay lấy cái gì làm tập khởi, lấy cái gì làm tác
sanh, lấy cái gì làm hiện hữu? Cái gì có mặt, già chết hiện
hữu? Cái gì không có mặt, già chết không hiện hữu?". Vị ấy
nắm giữ nội xúc, biết như sau: "Sự đau khổ đa loại, đa dạng
này khởi lên ở đời với già chết. Sự đau khổ này lấy sanh y
làm nhân, lấy sanh y làm tập khởi, lấy sanh y làm tác sanh,
lấy sanh y làm hiện hữu. Do sanh y có mặt, già chết hiện
hữu. Do sanh y không có mặt, già chết không hiện hữu". Vị
ấy biết già chết. Vị ấy biết già chết tập khởi. Vị ấy biết già
chết đoạn diệt. Vị ấy biết con đường thích ứng đưa đến già
chết đoạn diệt. Và nhờ thực hành như vậy, vị ấy trở thành
một vị tùy pháp hành.

Này các Tỷ-kheo, đây gọi là Tỷ-kheo đã thực hành để

diệt tận khổ đau, để đoạn diệt già chết một cách hoàn toàn.

10) Vị ấy lại nắm giữ thêm nội xúc và nắm giữ như sau:

"Sanh y này lấy gì làm nhân, lấy gì làm tập khởi, lấy gì làm
tác sanh, lấy gì làm hiện hữu? Cái gì có mặt, sanh y hiện
hữu? Cái gì không có mặt, sanh y không hiện hữu?". Vị ấy
nắm giữ nội xúc, biết được như sau: "Sanh y lấy ái làm nhân,
lấy ái làm tập khởi, lấy ái làm tác sanh, lấy ái làm hiện hữu.
Do ái có mặt, sanh y hiện hữu. Do ái không có mặt, sanh y
không hiện hữu". Vị ấy biết sanh y, biết sanh y tập khởi, biết
sanh y đoạn diệt, và biết con đường thích ứng đưa đến sanh y
đoạn diệt. Do thực hành như vậy, vị ấy được gọi là tùy pháp
hành.

Này các Tỷ-kheo, đây gọi là Tỷ-kheo đã chơn chánh

thực hành để tận diệt đau khổ và đoạn diệt sanh y một cách
hoàn toàn.

11) Vị ấy lại nắm giữ thêm nội xúc và nắm giữ như sau:

"Nhưng ái này, khởi lên tại chỗ nào được khởi lên, an trú tại

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.