Tương Ưng Bộ Kinh – Tập 2
21
chấp thủ" là câu hỏi thích hợp. Nhưng Ta không nói như vậy.
Và vì Ta không nói như vậy, nếu có ai hỏi Ta: "Bạch Thế
Tôn, do duyên gì, thủ sanh khởi", thời câu hỏi ấy thích hợp.
Ở đây, câu trả lời thích hợp là như sau: "Do duyên ái, thủ
sanh khởi. Do duyên thủ, hữu sanh khởi". Như vậy là toàn bộ
khổ uẩn này tập khởi.
8) Nhưng này Phagguna, do ly tham, đoạn diệt một
cách hoàn toàn sáu xứ nên xúc diệt. Do xúc diệt, nên thọ diệt.
Do thọ diệt nên ái diệt. Do ái diệt nên thủ diệt. Do thủ diệt
nên hữu diệt. Do hữu diệt nên sanh diệt. Do sanh diệt nên
già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não diệt. Như vậy là toàn bộ khổ
uẩn này đoạn diệt.
XIII. Sa Môn, Bà La Môn (Tạp 14.10-11. Ðại 2,99a)
(S.ii,14)
1) Trú ở Sàvatthi...
2) -- Này các Tỷ-kheo, những Sa-môn hay Bà-la-môn
nào không biết rõ già, chết, không biết rõ già, chết tập khởi,
không biết rõ già, chết đoạn diệt, không biết rõ con đường
đưa đến già, chết đoạn diệt; không biết rõ sanh... hữu... thủ...
ái... thọ... xúc... sáu xứ... danh sắc... thức... không biết rõ các
hành, không biết rõ các hành tập khởi, không biết rõ các
hành đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến các hành
đoạn diệt; các vị Sa-môn hay Bà-la-môn ấy không được chấp
nhận là Sa-môn giữa các Sa-môn, hay là Bà-la-môn giữa các
Bà-la-môn. Và những bậc Tôn giả ấy, ngay trong đời sống
hiện tại cũng không có thể với thắng trí tự mình chứng ngộ,
chứng đạt và an trú mục đích Sa-môn hạnh và mục đích Bà-
la-môn hạnh.
3) Và này các Tỷ-kheo, những Sa-môn hay là Bà-la-
môn nào biết rõ già, chết, biết rõ già, chết tập khởi, biết rõ