Tương Ưng Bộ Kinh – Tập 2
19
12) Nhưng do sự ly tham, đoạn diệt vô minh một cách
hoàn toàn, các hành diệt. Do các hành diệt nên thức
diệt...(như trên)...như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt.
XII. Moliya Phagguna (Tạp 15,10. Ðại 2,102) (S.ii,12).
1)...Trú Tại Sàvatthi.
2) -- Này các Tỷ-kheo, có bốn loại đồ ăn này khiến cho
các loại sanh vật hay các loại chúng sanh được tồn tại hay
khiến cho các loại sắp sanh thành được thọ sanh. Thế nào là
bốn? Một là đoàn thực hoặc thô hoặc tế, hai là xúc thực, ba là
tư niệm thực, bốn là thức thực. Này các Tỷ-kheo, bốn loại đồ
ăn này khiến cho các loại sanh vật hay khiến cho các loại
chúng sanh được tồn tại hay khiến cho các loại sắp sanh
thành được thọ sanh.
3) Khi được nói vậy, Tôn giả Moliya-Phagguna bạch
Thế Tôn:
-- Bạch Thế Tôn, ai ăn thức thực?
Thế Tôn đáp:
-- Câu hỏi ấy không thích hợp. Ta không nói: "Có ai
ăn". Nếu Ta nói: "Có kẻ ăn", thời câu hỏi: "Có ai ăn" là câu
hỏi thích hợp. Nhưng Ta không nói như vậy. Và vì Ta không
nói như vậy, nếu có ai hỏi Ta: "Bạch Thế Tôn, thức thực là
cho ai?", thời câu hỏi ấy thích hợp. Ở đây, câu trả lời thích
hợp là như sau: "Thức thực là duyên cho sự sanh thành, cho
sự tái sanh trong tương lai. Khi cái ấy hiện hữu, có mặt thời
sáu xứ có mặt. Do duyên sáu xứ, xúc có mặt".
4) -- Bạch Thế Tôn, ai cảm xúc?
Thế Tôn đáp: