60
Chương I: Tương Ưng Nhân Duyên
thấy như chơn với chánh trí tuệ, do sự yếm ly, ly tham, đoạn
diệt đối với cái được sinh thành, vị ấy được giải thoát không
có chấp thủ. Vị ấy thấy như chơn với chánh trí tuệ sự tục
sanh do một loại đồ ăn. Sau khi thấy như chơn với chánh trí
tuệ sự tục sanh do một loại đồ ăn, do sự yếm ly, ly tham,
đoạn diệt đối với sự tục sanh do một loại đồ ăn, vị ấy được
giải thoát, không chấp thủ.
Do sự đoạn diệt của một loại đồ ăn, cái được sinh thành
ấy phải bị đoạn diệt, vị ấy thấy như chơn với chánh trí tuệ.
Do sự đoạn diệt một loại đồ ăn, cái được sinh thành phải bị
đoạn diệt; sau khi thấy như chơn với chánh trí tuệ, do sự yếm
ly, ly tham, đoạn diệt đối với sự vật phải bị đoạn diệt, vị ấy
được giải thoát, không có chấp thủ. Như vậy, bạch Thế Tôn,
là thuần thục pháp hữu vi.
8) Như vậy, bạch Thế Tôn, như đã được nói trong kinh
Paràyana, đoạn các câu hỏi của Ajita, có bài:
Thuần thục pháp hữu vi,
Ở đây nhiều hữu học,
Trí tuệ những vị ấy,
Trong uy nghi của họ,
Hãy đáp lời ta hỏi,
Nói lên, này Thân hữu!
Bạch Thế Tôn, lời nói tóm tắt này, con hiểu ý nghĩa
một cách rộng rãi như vậy.
III
9) -- Lành thay, lành thay! Cái này được sinh thành,
này Sàriputta, vị ấy thấy như chơn với chánh trí tuệ. Cái này
được sinh thành; sau khi thấy như chơn với chánh trí tuệ, lại
thực hành sự yếm ly, ly tham, đoạn diệt, đối với cái được
sinh thành. Vị ấy thấy như chơn với chánh trí tuệ, sự tục sanh