76
Chương I: Tương Ưng Nhân Duyên
chỗ nào có (tà) kiến: "Sinh mạng và thân thể là khác", chỗ ấy
không có Phạm hạnh trú. Này Tỷ-kheo, từ bỏ hai cực đoan
này, Như Lai thuyết pháp theo trung đạo và nói: "Do duyên
sanh nên có già chết".
4) -- Bạch Thế Tôn, thế nào là sanh và sanh này là của
ai?
Thế Tôn đáp:
-- Câu hỏi không thích hợp. Này Tỷ-kheo, Ông có thể
nói: "Thế nào là sanh, và sanh này là của ai?", hay này Tỷ-
kheo, Ông có thể nói: "Sanh là khác và người sanh là khác",
hai câu hỏi này có nghĩa là một, chỉ có văn sai khác. Này Tỷ-
kheo, chỗ nào có tà kiến: "Sinh mạng và thân thể là một",
chỗ ấy không có Phạm hạnh trú. Này Tỷ-kheo, chỗ nào có tà
kiến: "Sinh mạng và thân thể là khác", chỗ ấy không có
Phạm hạnh trú. Này Tỷ-kheo, từ bỏ hai cực đoan này, Như
Lai thuyết pháp theo trung đạo và nói: "Do duyên hữu nên có
sanh".
5) -- Bạch Thế Tôn, thế nào là hữu và hữu này của ai?
Thế Tôn nói:
-- Câu hỏi không thích hợp. Này Tỷ-kheo, Ông có thể
hỏi: "Thế nào là hữu và hữu này của ai?", hay Ông có thể
nói: "Hữu khác và người có hữu này khác", hai câu hỏi này
là một, chỉ có văn sai khác. Này Tỷ-kheo, chỗ nào có tà kiến:
"Sinh mạng và thân thể là một", chỗ ấy không có Phạm hạnh
trú. Này Tỷ-kheo, chỗ nào có tà kiến: "Sinh mạng và thân thể
là khác", chỗ ấy không có Phạm hạnh trú. Này Tỷ-kheo, từ
bỏ hai cực đoan này, Như Lai thuyết pháp theo trung đạo và
nói: "Do duyên thủ nên có hữu".