KINH TƯƠNG ƯNG BỘ - TẬP 3 - Trang 108

Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3

111

chinh phục, như nay ta bị sắc hiện tại chinh phục". Do suy
nghĩ như vậy, vị ấy không có luyến tiếc đối với sắc quá khứ,
không có hoan hỷ đối với sắc vị lai, và thực hành sự yếm ly,
ly tham, đoạn diệt đối với sắc hiện tại.

12) "Ta nay bị thọ chinh phục. Trong thời quá khứ, ta

cũng bị thọ chinh phục như vậy, như nay ta bị thọ hiện tại
chinh phục. Nếu ta hoan hỷ đối với thọ vị lai, thời trong thời
vị lai, ta sẽ bị thọ chinh phục, như nay ta bị thọ hiện tại chinh
phục". Do suy nghĩ như vậy, vị ấy không luyến tiếc đối với
thọ quá khứ, không có hoan hỷ đối với thọ vị lai, và thực
hành sự yếm ly, ly tham, đoạn diệt đối với thọ hiện tại.

13) "Ta nay bị tưởng chinh phục...".
14) "Ta nay bị các hành chinh phục...".
15) "Ta nay bị thức chinh phục. Trong thời quá khứ, ta

cũng bị thức chinh phục như vậy, như nay ta bị thức hiện tại
chinh phục. Nếu ta hoan hỷ đối với thức vị lai, thời trong
thời vị lai, ta sẽ bị thức chinh phục, như nay ta bị thức hiện
tại chinh phục". Do suy nghĩ như vậy, vị ấy không có luyến
tiếc đối với thức quá khứ, không có hoan hỷ đối với thức
tương lai, và thực hành sự yếm ly, ly tham, đoạn diệt đối với
thức hiện tại.

16) Này các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế nào, sắc là

thường hay vô thường?

-- Là vô thường, bạch Thế Tôn.
-- Cái gì vô thường là khổ hay lạc?
-- Là khổ, bạch Thế Tôn.
-- Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, có hợp lý

chăng khi quán cái ấy là: "Cái này là của tôi, cái này là tôi,
cái này là tự ngã của tôi"?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.