Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3
245
người bố thí, tế lễ, khiến người tế lễ, cũng không vì vậy mà
có phước báo. Bố thí, điều phục, cấm giới, tự chế, tôn trọng
sự thật, không có phước đức, không đưa đến phước đức"?
4) -- Ðối với chúng con, bạch Thế Tôn, các pháp lấy
Thế Tôn làm căn bản...
(Như kinh trên, chỉ khác phần tà kiến").
VII. Nhân (Tạp 7, Ðại 2,44a) (S.iii,210)
1-2) Nhân duyên ở Sàvatthi...
-- Do có cái gì, này các Tỷ-kheo, do chấp thủ cái gì, do
thiên chấp cái gì, (tà) kiến này khởi lên: "Không có nhân,
không có duyên, các loài hữu tình bị nhiễm ô; vô nhân, vô
duyên, các loài hữu tình bị nhiễm ô. Không có nhân, không
có duyên, các loài hữu tình được thanh tịnh; vô nhân, vô
duyên, các loài hữu tình được thanh tịnh. Không có lực,
không có tinh tấn, không có nhân lực, không có sự cố gắng
của người. Tất cả chúng sanh, tất cả hữu tình, tất cả sinh vật,
tất cả sinh mạng đều không tự tại, không lực, không tinh tấn.
Họ bị dắt dẫn, chi phối bởi định mệnh, bởi điều kiện bộ loại
của họ, bởi cá tánh của họ. Họ hưởng thọ khổ, lạc, y theo sáu
loại thác sanh của họ"?
3) -- Ðối với chúng con, bạch Thế Tôn, các pháp lấy
Thế Tôn làm căn bản...
(Như các kinh trên, chỉ khác phần "tà kiến").
VIII. Ðạt Tà Kiến (Tạp 7, Ðại 2,44b, 44c) (S.iii,211)
1-2) Nhân duyên ở Sàvatthi...
-- Do có cái gì, này các Tỷ-kheo, do chấp thủ cái gì, do
thiên chấp cái gì, khởi lên (tà) kiến như sau: "Có bảy thân
không bị làm ra, không làm ra, không bị sáng tạo, không