Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3
243
-- Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, nếu không
có chấp thủ cái ấy, thời có thể khởi lên (tà) kiến này: "Cái ấy
là tự ngã, cái ấy là thế giới. Sau khi chết, cái ấy sẽ thường còn,
thường hằng, thường trú, không chịu sự biến hoại"?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
15) -- Khi nào, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử đối với
sáu xứ này, nghi hoặc được đoạn trừ; đối với khổ, nghi hoặc
được đoạn trừ;... đối với con đường đưa đến khổ đoạn diệt,
nghi hoặc được đoạn trừ; như vậy, này các Tỷ-kheo, được
gọi là vị Thánh đệ tử chứng được Dự lưu, không còn thối
đọa, quyết chắc hướng đến giác ngộ.
IV. Có Thể Không Phải Của Tôi (S.iii,205)
1-2) Nhân duyên ở Sàvatthi...
-- Do cái gì, này các Tỷ-kheo, do chấp thủ cái gì, do
thiên chấp cái gì, (tà) kiến này khởi lên: "Nếu trước không có
ta, thời đã không có của ta. Nếu sẽ không có ta, thời sẽ không
có của ta"?
(Như kinh trên, chỉ có sự sai khác về "tà kiến").
V. Không Có (Tạp 7, Ðại 2,43c) (S.iii,206)
-- Do có cái gì, này các Tỷ-kheo, do chấp thủ cái gì, do
thiên chấp cái gì, (tà) kiến này khởi lên: "Không có bố thí,
không có lễ hy sinh, không có tế tự, không có quả dị thục các
nghiệp thiện ác, không có đời này, không có đời khác, không
có mẹ, không có cha, không có các loài hóa sanh. Ở đời,
không có những vị Sa-môn chánh hạnh, chánh hướng, đã tự
mình chứng tri, chứng ngộ đời này và đời khác, và truyền
dạy lại. Con người này do bốn đại hợp thành, khi mệnh
chung, địa đại trở về trả lại cho địa giới; thủy đại trở về trả
lại cho thủy giới; hỏa đại trở về trả lại cho hỏa giới; phong